Bỏ túi các bí quyết giúp tối ưu SEO Onpage hiệu quả

SEO Onpage là một kỹ thuật quan trọng của SEO mà bất cứ một SEOer nào cũng phải biết. Kỹ thuật này đòi hỏi ở người làm phải có sự tỉ mỉ và tinh thần ham khám phá nhiều điều mới lạ. Có được những kỹ năng như vậy sẽ giúp bạn không phải bỡ ngỡ với sự thay đổi của thuật toán Google về việc tăng cao thứ hạng trang web. Nếu bạn còn chưa hiểu rõ SEO Onpage là như thế nào? Cách tối ưu SEO Onpage hiệu quả nhất? Hãy cùng IT Vũng Tàu khám phá trong bài viết dưới đây.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là một trong các thuật ngữ SEO khá phổ biến. Nó bao gồm toàn bộ những gì bạn phải làm nhằm tối ưu hoá tất cả nội dung có trên một Website. Các yếu tố này sẽ liên quan ở những điểm sau: URL, Title, Heading, Link, thẻ tiêu đề, tối ưu hoá nội dung…. Bất cứ nội dung và ứng dụng có ảnh hưởng trên trang web sẽ được tối ưu hoá từ A đến Z. SEO Onpage chịu trách nhiệm cho toàn bộ giao diện và mã nguồn trong Website. Dù bạn có làm tốt mảng SEO Offpage nhưng nếu mặt SEO Onpage không được tối ưu hoá sẽ hoàn toàn không đem đến hiệu quả.

Lý do nên SEO Onpage là gì?

Để có thể nâng top tìm kiếm trên Google search hay làm cho web ở Top cao về thứ hạng SEO thì việc viết Content là không đủ. Các bạn cũng cần phải bảo đảm bài viết được tối ưu hóa chuẩn SEO Onpage, đồng thời áp dụng những kỹ thuật của SEO Offpage mới có được hiệu quả theo ý muốn.

Thời điểm bắt đầu phát triển Website cần chú trọng vào việc SEO Onpage như cấu trúc Website, HTTPS, Sitemap,…. Sau đó phát triển tiếp với tối ưu hoá bài viết, Title, tốc độ load trang web. .. Công việc SEO sẽ được thực hiện thường xuyên và đều đặn. Nếu mong muốn Website của bạn đạt được thứ hạng cao trong bảng đánh giá kết quả tìm kiếm của Google thì không nên bỏ qua việc SEO Onpage.

Các tiêu chuẩn để SEO Onpage

SEO Onpage sẽ cần hoàn chỉnh các tiêu chí. Một trong các tiêu chí đầu tiên, mà bạn không nên bỏ qua là:
  • Sử dụng từ khoá có mật độ tìm kiếm cao. Tối ưu hoá từ khoá trên Website.
  • Chú trọng sử dụng những loại thẻ H1, 2, 3, 4 trong quá trình xây dựng nội dung.
  • Xây dựng nội dung Website làm sao phải hấp dẫn, lôi cuốn đồng thời có ý nghĩa.
  • Chú trọng vào những thuật toán trên Google SERP.
  • Đầu tư vào kết nối bên ngoài chất lượng cao.
  • Xây dựng cấu trúc URL chất lượng.
  • Đảm bảo tối ưu hoá với các thiết bị khác.
  • Tối ưu hoá phần tiêu đề và miêu tả bài viết, chuyên mục.
  • Cập nhật bài viết mới, tối ưu hoá nội dung. ..
  • Tối ưu hoá CTR giúp quản lý tốc độ truy nhập của trang web. Sau đó cải thiện và lôi kéo người sử dụng quay lại trang, giảm khả năng sập mạng.
  • Tham khảo thêm nội dung bên dưới bạn sẽ có cách giúp tối ưu SEO Onpage hiệu quả. Chỉ cần chú trọng vào những tiêu chí được chúng tôi liệt kê ở nội dung cuối cùng thôi.

Cách tối ưu hóa SEO Onpage một cách hiệu quả

11 Cách tối ưu hóa SEO Onpage một cách hiệu quả
11 Cách tối ưu hóa SEO Onpage một cách hiệu quả

1. Tối ưu hóa URL (Đường dẫn)

URL là một trong các tiêu chí bạn cần chú ý khi mong muốn SEO Onpage hiệu quả. URL của bạn càng nhỏ và có chứa từ khoá lớn thì cơ hội lên Top của bạn càng cao.

Để một URL chuẩn SEO của SEOer nên chú trọng vào 3 yếu tố sau:

  • URL ngắn gọn, chứa từ khoá cơ bản.
  • Chứa từ khoá cơ bản của bài viết và cũng là nội dung cốt lõi của bài viết.
  • Một URL chỉ nên hiển thị tối đa với 59 ký tự.
Điều cần chú ý khác là bạn không nên gom quá nhiều từ khoá vào một URL.

2. Tối ưu hóa Title (Tiêu đề)

Title là từ khoá cuối cùng xuất hiện khi người dùng tìm kiếm nội dung. Tiêu đề có hấp dẫn, cuốn hút lắm người đọc mới click vào bài viết của bạn. Đặc biệt tiêu đề chuẩn SEO sẽ hiển thị rõ ràng trên công cụ tìm kiếm. Người xem sẽ đọc hết các tiêu đề của bạn khi tìm kiếm nội dung như họ yêu cầu. Do vậy, muốn tối ưu hoá từ khoá bạn phải đáp ứng những điều kiện sau:
  • Nếu dùng tiêu đề để dùng để quảng cáo thương hiệu thì nên có tên thương hiệu ở tiêu đề.
  • Luôn luôn ưu tiên từ khóa nằm ở ½ độ dài ở đầu tiêu đề. Từ khóa nằm cuối tiêu đề thì tiêu chuẩn về SEO không được đảm bảo.
  • Tiêu đề nên có độ dài lý tưởng từ 65 ký tự đến tối đa là 70 ký tự cho web.
  • Với tiêu đề cho giao diện tối ưu hóa trên điện thoại di động nên hạn chế ở 65 ký tự. Hoặc bạn nên hạn chế ký tự viết hoa để tiêu đề có thể hiển thị đầy đủ.

3. Tối ưu hóa các Heading, đặc biệt là heading 1 (H1)

Google đánh giá cao thiết kế bài viết có tích hợp nhiều thẻ H 1, H 2, H 3,… giúp sắp xếp nội dung bài viết theo thứ tự giảm dần. Nên đảm bảo mỗi thẻ Heading được sử dụng để tạo sự kết nối trong bài viết nhằm giúp tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng.

Mỗi bài viết chỉ có 1 thẻ Heading 1 duy nhất. Còn bạn có thể sáng tạo nhiều Heading 2,3, 4 và cũng cần có thêm Heading 5. Thẻ Heading 1 có thể giống hoặc không với tiêu đề trang (Title) tuy nhiên cả hai đều cần thêm từ khoá riêng của bạn. Bạn có thể tham khảo đến phần mềm LSI Keywords giúp tối ưu hoá thẻ Heading 2 và 3, 4 trong bài viết.

Các Heading 2 và 3 được đánh giá là liên quan chặt chẽ với SEO Onpage. Cần phải có Outline bài viết để xác định từ khoá chính, từ khoá phụ Các từ khoá liên quan được sử dụng với tần suất cao từ Heading 1 cho đến Heading 3 và 4.

4. Tạo mục lục Table of Content cho nội dung

Trải nghiệm người dùng là một trong các tiêu chí hiện nay Google dùng khi đánh giá hiệu quả của Website. Tạo danh sách bài viết ngay ở đầu các nội dung sẽ giúp người đọc nắm bắt nội dung. Họ có thể đọc được các nội dung nào họ không cần thiết trước. Table of Content là một trong các nhân tố tác động khá lớn vào SEO Onpage. Tính năng này cũng có thể thiết lập mặc định trên Website nên khá dễ sử dụng.

5. In đậm Keyword quan trọng trong bài viết

Khi bạn tô vào những từ khoá lớn, nhỏ và từ khoá bổ sung sẽ tăng thêm độ trong suốt của bài đọc. Kết cấu bài đọc sẽ có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Quá trình trên sẽ giúp cho trình duyệt web đánh giá bài viết của bạn trực quan, sống động. Đây cũng là hạng mục mà người dùng sẽ đánh giá cao hơn sự thông minh của bạn. Có thể liệt quá trình trên là phần tăng cường trải nghiệm của người dùng.

6. Độ dài bài viết phải phù hợp với tiêu chuẩn được đề ra

Mỗi dạng bài viết quảng bá thương hiệu, cung cấp kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, bài viết chuẩn SEO, . .. sẽ có một độ dài khác nhau. Không tự nhiên có quá nhiều con số cho thấy giới hạn bài viết ở 1890 chữ sẽ là độ dài bài viết tối ưu.

Bạn sẽ cần các dạng bài viết như 500 chữ, 700 chữ, 800 chữ, 1200 chữ cho đến 2000 chữ phụ thuộc theo mỗi dạng bài khác nhau. Tuỳ mục đích SEO của bạn là như thế nào mà lựa chọn độ kéo dài. Đương nhiên, với cấp độ kéo dài này bạn cũng cần đến chất lượng bài viết và sự toàn vẹn của thông tin có được.

7. Tối ưu hóa các Hình Ảnh

Rất nhiều Website hiện nay khi tìm kiếm từ khoá về hình ảnh cho kết quả khá tốt. Banner trên web chính và hình ảnh trong bài viết bạn nên được tối ưu hoá. Để tối ưu hoá hình ảnh trong SEO Onpage bạn nên chú ý vào những điểm sau:
  • Lưu tên hình ảnh theo cách: Tên hình ảnh nên là chữ hoa, không dấu và có liên kết với những từ khoá.
  • Sử dụng ảnh đúng cách: Hình ảnh nên lựa chọn những định dạng mà Google có sẵn và chú ý vào chất lượng hình ảnh bao gồm cả kích thước ảnh nhằm tăng tốc độ truy cập trang web.
  • Đặt tên và thẻ Alt ảnh: Nếu có ảnh trên bài viết thì hình ảnh này nên là từ khoá đầu tiên còn các hình sau sẽ chứa từ khoá khác hay nội dung liên quan.
  • Số lượng hình ảnh trên bài viết: Thông thường một bài báo khoảng 1000 từ sẽ có tối thiểu 3 hình ảnh trở lại nhằm không tạo sự đơn điệu với người dùng.

8. Tối ưu hóa Meta Description

Đoạn mô tả nhanh (Meta Description) thường nên chứa khoảng 156 ký tự cộng lại. Trong đoạn mô tả ngắn nên chứa một từ khoá chính ở đầu đoạn mô tả và 1 từ khoá phụ trong đoạn mô tả.

Meta Description sẽ hiển thị ngay dưới tiêu đề. Thông tin trên sẽ mở ra trí tưởng tượng, khuyến khích người đọc nên viết càng xúc tích và bao quát về nội dung bài viết thì sẽ hấp dẫn nhiều độc giả.

9. Tối ưu Readability

Readability biểu thị khả năng độc giả có thể tìm kiếm thông tin trên bài viết của bạn. Khi tối ưu hoá Readability, bạn sẽ giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm thông tin hơn nữa. Điều này sẽ giúp thu hút người đọc lưu trở lại trang web của bạn lâu hơn nữa khi xem bài viết. Nếu như được tích hợp với những liên kết nội bộ, Readability sẽ giúp giảm thiểu tỉ lệ mất trang cũng như cải thiện tỉ lệ chuyển đổi (Conversion rate) hơn rất nhiều.

10. Chất lượng nội dung

Content Unique, nội dung siêu chất lượng và ngôn ngữ hấp dẫn sẽ là điểm nhấn hoàn hảo cho SEO Onpage. Bạn sẽ mang đến cho người đọc thông tin có chất lượng và nội dung hấp dẫn để người dùng lưu lại lâu hơn nữa trên Website của bạn.

Mỗi bài viết bạn nên sử dụng Outline để chắc chắn từ khoá nào sẽ xuất hiện ở những Heading 2. Các Heading 3 và 4 sẽ chứa từ khoá bổ trợ và từ khoá liên quan. Số lượng từ khoá trong bài viết chỉ nên đạt mức 25% số câu dài. Yoast SEO sẽ kiểm soát giúp bạn giải quyết được các vấn đề liên quan đến Content chuẩn SEO. Hoặc hiện nay có nhiều tool đang giúp đánh giá chất lượng bài viết cho Unique và độ dài.

11. Đảm bảo các liên kết Internal Link và Outbound Link

Một bài viết được cho là đã tối ưu hoàn chỉnh khi trong bài này có sự phối hợp tốt của Internal Link và Outbound Link. Internal Link có khả năng dẫn hướng người dùng và giúp Google tìm kiếm dữ liệu tốt hơn nữa, qua đó nâng cao thứ hạng. Outbound Link là liên kết ngoài giúp Google biết nhiều thêm về nội dung của Website, giúp bạn tăng tỷ lệ click chuột cao hơn, đồng thời tạo mối quan hệ với những trang web xung quanh. Ngoài ra cũng có External Link, đây là liên kết có ảnh hưởng tốt về SEO giúp Website tăng độ trust ở mức cao hơn. Lưu ý khi dùng chung link liên kết đó là: các link này không nên giống nhau và nên sử dụng các link có chất lượng từ những website uy tín.

Một số kỹ thuật SEO Onpage nâng cao

Một số kỹ thuật SEO Onpage nâng cao
Một số kỹ thuật SEO Onpage nâng cao
Khi bạn đã hoàn thành đủ 11 tiêu chí của SEO Onpage ở trên thì có thể nâng cao được các tiêu chí SEO mới. Chẳng hạn như:
  • Tối ưu hoá nội dung nâng cao từ Feature & top Google Image với độ phân giải chuẩn.
  • Tối ưu nội dung nâng cao bằng cách tập trung nhiều vào các từ khoá. Từ khoá hiển thị tiếp theo tiêu đề sẽ có mức SEO tốt hơn.
  • Content Unique thông qua việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Nên viết các bài ngắn gọn khoảng 2 hoặc 3 dòng. Mỗi câu chỉ nên dùng 20 – 25 từ nhằm tối ưu SEO.
  • Thực hiện Schema Markup nhằm tối ưu hoá CTR.
  • Tổng hợp các tính năng Schema FAQ nhằm tối ưu hoá trải nghiệm người dùng và Google.
  • Anchor text là bước đà thúc đẩy SEO Onpage có hiệu quả cao hơn nữa. Bạn có thể tạo ra Anchor text dưới từ khoá, tên thương hiệu hay những từ đơn giản: “nhấn vào đây”, “tại đây”, “đăng ký ngay”. ..
  • Nhúng Video Youtube cho bài viết. Đây là cách tăng trải nghiệm người dùng, đa dạng hoá sự lựa chọn và giúp bài viết sống động hơn nữa.
  • Mở rộng chức năng xem ảnh và nhận xét của người dùng trên Website.

Kết thúc bài viết

Như vậy, bài viết trên website của IT Vũng Tàu đã tổng hợp các cách tối ưu SEO Onpage hiệu quả thông dụng nhất hiện nay. Hy vọng rằng các bạn đã biết rõ SEO Onpage là thế nào cũng như những phương pháp giúp tối ưu SEO Onpage hiệu quả. Từ đó, giúp tăng thứ hạng bài viết và Website của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm, đảm bảo hoạt động của trang web và phục vụ hiệu quả các mục đích kinh tế của bạn.
Chat Zalo (8h-21h)
Hotline 096.3636.138
Hỗ trợ tư vấn 092.8888.533