HTTP Là Gì? Tại Sao Nên Sử Dụng Giao Thức HTTPS Cho Website An Toàn

Hiện nay chúng ta hay thấy những địa chỉ có tiền tố http:// nhưng cũng có địa chỉ là https://. Bạn có băn khoăn tại sao lại có sự khác nhau giữa? Https là như thế nào và tại sao lại áp dụng chúng trên Website thay vì dùng Http? Hãy cùng IT Vũng Tàu tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất về HTTP Là Gì? Tại Sao Nên Sử Dụng Giao Thức HTTPS Cho Website An Toàn. Để có lựa chọn tối ưu nhất cho website của bạn.

Vấn đề về chuyển hướng trang web.

  • Trước khi tìm hiểu xem giao thức https là như thế nào thì chúng ta cần nói về các vấn đề chuyển hướng trang web. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ băn khoăn không biết các vấn đề về chuyển hướng trang web này có liên quan gì tới https. Nhưng nó có liên hệ với nhau mà bạn, đó là các rủi ro tiềm ẩn khi website sử dụng giao thức http.
  • Http là một giao thức truyền tải siêu văn bản, giao thức được sử dụng trong World Wide Web, giúp chuyển thông tin dưới dạng chữ, hình ảnh, âm thanh, video hoặc những nội dung khác từ máy tính tới trình duyệt web và ngược lại.
  • Việc dùng chuẩn http sẽ giúp chia sẻ dữ liệu nhanh chóng tuy nhiên cũng ẩn chứa nhiều rủi ro cực kỳ nguy hiểm vì http không có mã hoá. Những kẻ tấn công sẽ sử dụng nhiều công cụ để biết bạn đang đọc gì và tìm kiếm gì trên mạng. Thậm chí chúng còn ” đánh cắp ” số thẻ tín dụng của bạn.
  • Điều tệ hại nhất bạn sẽ gặp phải là bạn không thể xác định rằng mình đang vào nhầm trang web hoặc đã bị dẫn tới trang web lừa đảo nào đó, điều tương tự có thể diễn ra khi bạn dùng Internet công cộng.
  • Trang web này về bản chất sẽ giống với trang web thực nhưng mục đích chính là thu thập thông tin, chẳng hạn thẻ ghi nợ. Thủ thuật phổ biến nhất là lập web dịch vụ ngân hàng trực tuyến giả mạo, sau đó tấn công mạng và lôi kéo người sử dụng đến website này để lấy những dữ liệu về số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu của bạn. Bạn sẽ không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào của hành vi ăn cắp thông tin thẻ tín dụng.
Với https, bạn sẽ không còn lo gặp phải tình trạng như trên. Vậy https có tính ưu việt như thế nào?
Vấn Đề Chuyển Trang Web
Vấn Đề Chuyển Trang Web

Https là gì?

  • Giao thức Https (HyperText Transfer Protocol Secure) là phiên bản giao thức http mới với chứng chỉ SSL (Secure Sockets Layer) . Https có khả năng tự động mã hoá dữ liệu truyền tải để bảo vệ khi truyền thông tin từ máy chủ tới các trình duyệt web.
  • Với https, bạn sẽ được bảo vệ tuyệt đối về dữ liệu riêng tư và cá nhân một cách tốt nhất, thậm chí là hơn phiên bản không mã hoá của http tính đến thời điểm này.

Cách giao thức https bảo vệ website của bạn

Các trang web sử dụng tiền tố https được áp dụng một trong 2 giao thức bảo vệ để mã hoá thông tin liên lạc như:
  • SSL (Secure Sockets Layer) : Tầng ổ bảo mật
  • TLS (Transport Layer Security) : Bảo mật lớp công khai
  • Cả hai giao thức trên cùng sử dụng hệ thống PKI (Public Key Infrastructure), tức là hạ tầng khoá công khai không đối xứng. Hệ thống khoá không đối xứng dùng để bảo mật thông tin liên lạc, bao gồm khoá công khai (public key)khoá riêng tư (private key). Bất cứ dữ liệu gì được mã hoá cũng sẽ phải được mở (giải mã) bởi khoá bảo mật và ngược lại.
  • Khi cần kết nối giao thức https với trang web, web sẽ gửi chứng chỉ SSL (có khoá riêng) tới máy tính của bạn và khởi động phiên bảo mật. Dựa trên chuyển đổi mã hoá, trình duyệt và trang web sẽ sử dụng giao thức bắt tay (giao thức SSL Handshake) tạo liên kết bảo mật riêng giữa bạn và trang web.
  • Khi lựa chọn SSL tin tưởng cho việc truy cập https, người sử dụng sẽ thấy có biểu tượng ổ khoá trong thanh địa chỉ trang web. Nếu chứng chỉ Extended Validation Certificate (phiên bản quốc tế của chứng chỉ SSL cao cấp) thì thanh địa chỉ trang web sẽ chuyển sang màu xanh lá cây và đồng thời hiện cả tên công ty hoặc đơn vị sở hữu website đó.
Giao Thức Chuyển Đổi Từ Http Thành Https
Giao Thức Chuyển Đổi Từ Http Thành Https

Ưu điểm và Lợi ích mà giao thức https mang lại.

  • Mã hoá nội dung bằng việc thêm nhiều ký tự ngẫu nhiên vào những thông tin ban đầu, làm cho bất cứ ai cũng không thể đọc và hiểu nổi chúng. Tăng hạng SEO cho trang web. Google đang có chính sách xem xét https khi đánh giá các trang web. Và thực tế chứng minh, những trang web sử dụng giao thức https sẽ có thứ hạng cao hơn.
  • Đảm bảo thông tin được gửi đến đúng máy chủ. Bởi khi mã hoá SSL, khách hàng chắc chắn rằng mình đang truy cập và gửi dữ liệu đến đúng server. Điều này giúp tăng cường niềm tin của bạn một cách hiệu quả hơn nữa. Chứng chỉ SSL có khả năng giao dịch nhanh và sinh lợi cao vì nó cài trong khoảng tiêu chuẩn ngành 180 – bit encryption cho phép bạn quản lý tốt hơn việc thanh toán qua ngân hàng.

Nhận biết Website đã có sử dụng https như thế nào?

Việc nhận diện website có sử dụng giao thức https không hề dễ dàng. Dấu hiệu này còn tuỳ thuộc vào chứng chỉ SSL mà trang web đang dùng và trình duyệt mà bạn lựa chọn. Nhưng có một vài dấu hiệu khác mà bạn nên lưu ý như:
  • Nếu URL trên trở thành địa chỉ trang web khởi đầu từ https, bạn sẽ biết ngay website đó dùng giao thức có mã hoá.
  • Bạn cũng có thể nhận biết qua việc nhìn vào biểu tượng khoá màu xanh ở đầu địa chỉ URL.
  • Đôi khi địa chỉ này kèm theo cả tên doanh nghiệp hay tổ chức.
  • Để biết thêm thông tin trang web và mã hoá của website đó, bạn hãy click vào biểu tượng khoá màu xanh lá cây trên thanh địa chỉ trình duyệt.
Tuy nhiên, ở từng loại trình duyệt sẽ có các biểu hiện khác nhau của https:
  • Google Chrome đánh dấu trang web https vào thẻ Secure (mã hoá)
  • Cốc cốc là biểu tượng ổ khoá đóng
  • Firefox lf biểu tượng ổ khoá đóng
  • Microsoft Edge cũng là biểu tượng ổ khoá đóng
  • Nếu bạn thấy có thông báo là Not Secure (Không an toàn) hay không nhìn thấy chỉ dấu https khi truy cập, chứng tỏ trang web hay mạng bạn đang sử dụng đã thoả hiệp hoặc bị xâm nhập. Khi truy cập, hãy hạn chế nhập những thông tin nhạy cảm, kể cả dữ liệu cá nhân như tài khoản ngân hàng, thẻ thanh toán.
  • Với trường hợp bạn lo sợ rằng mình sẽ không sử dụng giao thức https thì bạn nên dùng plugin là HTTPS Everywhere để yêu cầu trình duyệt web của bạn hỗ trợ https mọi lúc.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng không quên bảo vệ máy tính cũng như các thiết bị của mình thoát khỏi những sự tấn công của hacker. Bạn có thể tìm và vận dụng các công cụ khác nhau trên mạng internet đấy.

Hướng dẫn cách để tạo Https cho website của bạn?

Chuyển Đổi Từ Http Sang Https Bảo Mật Website An Toàn
Chuyển Đổi Từ Http Sang Https Bảo Mật Website An Toàn

Bước 1: Tạo địa chỉ IP riêng máy chủ

Địa chỉ IP riêng cho máy chủ là yêu cầu quan trọng để có tính bảo mật cao nhất. Với địa chỉ IP chuyên dụng, bạn có thể đảm bảo lưu lượng truy cập từ địa chỉ IP đến trang web bạn chứ không phải bất cứ trang web nào khác.

Bước 2: Mua bản quyền

Bước cuối cùng là bạn cần phải có chứng chỉ SSL. Chứng chỉ này đơn giản nhất sẽ có các chữ cái kết hợp với nhau. Nó như một dạng mật khẩu dài. Khi khách duyệt web bằng giao thức https, mật khẩu khớp sẽ tự động xác định chủ nhân. Nó sẽ mã hoá tất cả bên thứ ba và cả lưu lượng truy cập trang web của bạn nữa.

Bước 3: Mua chứng chỉ

Việc kích hoạt chứng chỉ SSL tương đối phức tạp, bạn nên nhờ vào sự hỗ trợ của những đơn vị cung cấp dịch vụ có kỹ thuật chuyên môn để giúp công việc này. Ví dụ như Dịch vụ thiết kế Website IT Vũng Tàu

Bước 4: Cài đặt chứng chỉ

Sau khi có chứng chỉ trong tay, bạn chỉ cần dán nó vào bảng điều khiển của web host, sau đó thử truy cập vào trang web thông qua địa chỉ cụ thể với tiền tố https://

Bước 5: Cấu hình trang web sử dụng https

  • Nếu truy cập trang mà bạn thấy có tiền tố https:// đặt trước URL thì trang sẽ tải được và đã cài đặt chứng chỉ SSL, đồng thời đã kích hoạt https. Tuy nhiên, khách truy cập vẫn chưa được bảo vệ, hãy chắc rằng khách hàng của bạn được bảo vệ khi truy cập trang với https.
  • Giao thức https chỉ nên sử dụng cho các website thương mại điện tử, bán hàng, web cần bảo mật thông tin cá nhân,… bởi nếu trang nào cũng kích hoạt mà người dùng không đăng nhập sẽ làm chậm quá trình mã hóa và chậm tốc độ đường truyền.
  • Trên đây là toàn bộ phân tích cụ thể về https là gì và lời khuyên. Chúng tôi tin rằng việc sử dụng HTTPS cực kỳ cần thiết trên Website của bạn. Hy vọng với những thông tin trên mà IT Vũng Tàu chia sẻ, bạn đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng cũng như cách sử dụng giao thức này.
Chat Zalo (8h-21h)
Hotline 096.3636.138
Hỗ trợ tư vấn 092.8888.533