Lỗi 504 Gateway TimeOut Là Gì, Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Khi truy cập mạng internet để tìm kiếm tin tức quá nhiều, hãy chắc chắn rằng bạn đã từng mắc ít nhất một trường hợp lỗi 504 Gateway time-out. Việc vấp phải sự cố trên sẽ làm cho bạn khó đăng nhập các website nào bạn cần tìm hiểu. Và đương nhiên sự cố trên sẽ khiến bản thân bạn cảm giác vô cùng khó khăn cho việc truy cập internet. Trong bài báo này, IT Vũng Tàu sẽ cho bạn biết cụ thể Lỗi 504 Getway TimeOut Là Gì? Nguyên nhân và cách thức xử lý tình huống trên hiệu quả nhất.

Lỗi 504 Gateway Timeout là gì?

Lỗi 504 Gateway Timeout có thể dịch là một mã trạng thái HTTP. Đây cũng là hiện tượng diễn ra nếu một server không có sự hồi đáp cùng thời điểm từ một hệ thống bên ngoài nơi nó đang tiến hành đăng nhập. Trong trường hợp bạn đang nỗ lực để truy cập trang web hay xử lý một lệnh của trình duyệt.

Có một cách giải thích tương tự về lỗi 504 Gateway Timeout gây nên là sự cố diễn ra do máy chủ trên trang web bạn đã nhận thông tin không thể truy cập hay không kết nối với nó đủ nhanh. Điều này cũng là sự cố có thể diễn ra giữa khi hai máy tính đang chạy một trang web. Ở máy chủ tiếp theo (máy chủ dự phòng) đã quá thời gian đợi trả lời từ hệ thống thứ hai (server cùng loại).

Lỗi 504 GateWay Timeout
Lỗi 504 GateWay Timeout

Nguyên nhân tạo nên sự cố 504 Gateway Timeout

Vì sự cố 504 Gateway Timeout là bởi quá trình chờ đợi giữa các server, nguyên nhân có lẽ không hẳn từ thiết bị đầu cuối của khách hàng hay mạng internet. Nhưng bên cạnh, cũng có một số loại sự cố này cũng liên quan thiết bị và mạng của bạn. Dưới đây là 5 lý do quan trọng nhất tạo nên sự cố 504 Gateway Timeou.

Sự cố khi truy cập vào

Trường hợp này cũng diễn ra với các trang web chạy trên đa server hoặc nhà cung cấp dịch vụ DNS nước thứ ba. Nó có thể diễn ra với server đang hoạt động trở lại, sửa chữa, hay cập nhật máy chủ, theo

Thay đổi của DNS

Khi bạn tiến hành chuyển đổi server hoặc IP web thành một địa chỉ IP mới, việc này sẽ có ảnh hưởng lên server DNS trên trang web của bạn. Khi ấy, trang web của bạn chắc chắn sẽ xuất hiện lỗi 504 Gateway Timeout lúc khách hàng đăng nhập. Điều này sẽ xảy đến khoảng một vài giờ đồng hồ từ lúc chuyển đổi thành công.

Bị lỗi cài đặt Firewall

Một tình huống không diễn đến khác đó chính là sự cố Firewall. Firewall được nhắc lại với vai trò là mật khẩu của trang web. Nó cũng giúp trang web thoát được các truy nhập độc hại xuất phát bởi nhiều đối tượng khác hoặc những đợt tấn công vào mạng phân tán hay DDoS.
FireWall
FireWall

Mã trang web của bạn gây nên sự cố

Những dòng code của trang web website khi hỏng nó sẽ làm cho server không phản hồi đúng hay thậm chí là không trả lời các đề nghị kết nối với mạng lưới cung cấp nội dung tạo nên lỗi 504 Gateway Timeout.

Lỗi truy cập Internet

Và lý do cuối cùng có thể là kết nối này đưa ra lỗi 504. Dấu hiệu nhìn thấy là việc chờ đợi giải quyết lệnh của các server dài. Bên cạnh đó, nếu nhiều máy chủ vẫn làm việc tốt và cũng có một số trường hợp gặp sự cố 504 thì có thể nguyên nhân từ modem của người sử dụng, bộ định tuyến hoặc các thành phần khác, thậm chí là kết nối Internet của server.

Cách khắc phục lỗi 504 Gateway Timeout

Khi đã tìm thấy rõ lỗi thì dưới đây là những cách sửa sự cố 504 Gateway Timeout với tất cả các lý do.

Sử dụng Browser khác

Giải pháp tốt nhất là bạn nên dùng Browser khác. Trong khi lỗi 504 Gateway Time-out chỉ hiển thị nếu website chạy Up/Active. Một cách xử lý khác cho website là bạn tắt Incognito Mode hoặc thử nghiệm xoá bỏ nó.

Tải về trang

Đây là một cách giải quyết nếu server bạn đang tải về nhiều lệnh hơn thông thường đưa đến không xử lí kịp thời. Bạn nên chờ một vài phút refresh trở lại website để fix lỗi 504 Gateway Time-out. Trong khi chờ đợi bạn hãy dùng phần mềm kiểm tra website liệu có hiện tượng Down không. Nếu website đang vận hành hoàn toàn tự động đó là do máy Local không hẳn tại server.

Xóa DNS

Nguyên nhân cuối cùng có lẽ là do DNS Cache. Nếu nó là vấn đề thì việc giải quyết cũng rất dễ dàng. Chỉ khi bạn sử dụng Flush DNS. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý đến việc sử dụng Cache DNS trên cho từng HĐH khác nhau. Bạn nên chuyển tạm thời DNS server sang Google Public DNS cho sự cố HTTP Status Code bởi vì lý do là xuất phát từ DNS.
Flush DNS
Flush DNS

Kiểm tra Error Log

Lỗi 504 sẽ xuất hiện nếu nâng cấp hay sửa đổi Website. Người sử dụng WordPress có thể nhanh chóng vô hiệu hoá và sửa lỗi thông qua việc bổ sung các trang sau đây:
  • xác định (‘WP DEBUG’, true);
  • xác định (‘ NHẬT KÝ GỠ LỖI WP ‘, true);
  • xác định (‘HIỂN THỊ GỠ LỖI WP’, sai);

Kiểm tra khả năng lướt web trên các thiệt bị khác

Nếu bạn dùng điện thoại di động có thể lướt website bằng công nghệ 4G thì bạn nên thử nghiệm đọc website này trên một smartphone nữa và với một hệ thống khác tương tự. Nếu kết nối xảy ra hoàn toàn bình thường thì nguyên nhân có thể do phần cứng của bạn không hẳn là sự cố ở server.

Kiểm tra CDNS

Trong khi bạn đang dùng CDN tăng tốc nội dung thì cũng nên xem xét lại nếu vấn đề 504 Gateway Time-out không xuất phát từ đây. Bên cạnh đó, bạn nên liên lạc và thông báo với ISP nếu thấy sự cố CloudFlare. Khi CloudFlare đang làm việc với CDN giúp giảm thiểu truy cập DDoS. Trong khi bạn đang tắt CloudFlare thì nên đợi thêm một vài giờ cho DNS có thể phát.

Kiểm tra Plugin

Một lý do có thể là từ Plugin cũ hoặc không phù hợp. Bạn có thể tiến hành tắt Plugin. Điều này cho phép bạn test xem vấn đề trên có thực sự ảnh hưởng lên Plugin hay không. Cách tiến hành tắt Plugin WordPress bạn chỉ việc vào thư mục wp-content rồi thay đổi Folder Plugin trở thành cái nào là xong. Bước cuối cùng là xác định đúng Plugin bị vấn đề là có tên khác với thông tin bạn đã thay đổi trước đó. Hãy tiến hành tắt các Plugin theo hướng dẫn.

Điều chỉnh cấu hình của máy tính

Đối với server Apache

  • Vào File http.conf → sau đó nâng thời lượng Timeout mặc định lên
  • Vào File php.ini → tăng thời gian max execution time
  • Lưu quay về
  • Khởi động trở lại Apache
  • Kiểm tra lỗi 504 Gateway Timeout đúng không?

Đối với server Nginx

File/etc/nginx/conf.d/timeout.conf → nâng giới hạn của những giá trị:
  • Thời gian chờ kết nối proxy 600
  • Thời gian chờ gửi proxy 600
  • Thời gian chờ đọc proxy 600
  • Thời gian chờ gửi 600
  • Trong File php.ini → nâng lên max execution time
  • Lưu và khởi động trở lại Nginx
  • Thử đăng nhập website lại lần cuối

Liên hệ nhà cung cấp Hosting

Nếu bạn đã dùng hết tất cả phương pháp nói trên nhưng vấn đề 504 Gateway Time-out lại hỏng. Bạn có thể gọi đến nhà cung cấp Web Hosting được tư vấn. Hãy miêu tả một cách chi tiết quá trình xử lý cùng những nội dung cần thiết cho đội ngũ kỹ thuật viên hỗ trợ nhanh chóng và chính xác hơn nữa. (IT Vũng Tàu / 092 8888 533)

Sửa lỗi trên trang web của chính bạn

Cách này sẽ cho phép bạn xác định được liệu bạn đã xử lý phù hợp với những miền phần mềm nào bạn đòi hỏi quyền truy nhập không. Trường hợp lưu lượng truy nhập rất cao thì liên quan đến việc phát sinh lỗi 504 (lỗi 503 sẽ chuẩn xác hơn nữa) .

Trong WordPress, lỗi 504 là Gateway Time-out của máy chủ bị ảnh hưởng. Bạn hãy tiến hành khởi động WP-DBManager rồi tiếp đó ” Repair DB “, kế đến là ” Optimize OB ” xem xét nó có giúp đỡ cho bạn không. Hãy chắc chắn rằng tệp htaccess không lỗi nữa, nếu bạn đã sử dụng xong WordPress.

Nhà Cung Cấp Hosting IT Vũng Tàu
Nhà Cung Cấp Hosting IT Vũng Tàu

Lỗi 504 Gateway Timeout được thể hiện theo các kiểu sau

Do là tất cả cùng hiển thị từ phía server và các cảnh báo đều tương tự với ” 504 Gateway Time-out “. Bên cạnh đó có một số cảnh báo 500 Internal Server, 504 Service Unavailable, và 502 Bad Gateway, . ..

Một vấn đề cũng tương tự là 404 Not Found. Nó bắt đầu với các mã trạng thái HTTP không còn là phía server nữa thay thế vào đấy là phía máy chủ.

Trên đây là tất cả các ví dụ để xác định lỗi 504 Gateway Timeout là gì? Và cách thức giải quyết vấn đề. Mong rằng sẽ giúp ích cho các bạn sửa lý lỗi thành công nhé ! Cảm ơn các bạn vì đã luôn theo dõi IT Vũng Tàu.

Chat Zalo (8h-21h)
Hotline 096.3636.138
Hỗ trợ tư vấn 092.8888.533