Meta Title là gì? Hướng dẫn viết Meta Title chuẩn SEO

Meta title là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất được Google áp dụng để đánh giá thứ hạng của Website. Những kiến thức cơ bản nhất về Meta Title là gì? Hướng dẫn viết Meta Title chuẩn SEO sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây của IT Vũng Tàu nhé.

Meta Title là gì?

Định nghĩa
MetaTitle hay tiêu đề SEO được hiểu là thẻ siêu HTML chỉ định cho tiêu đề của một website được hiển thị cùng với thẻ mô tả description trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (SERPs) giúp mô tả chính xác và xúc tích nội dung của một trang.

Vị trí hiển thị

Meta Title là gì? Hướng Dẫn Viết Meta Title Chuẩn SEO
Meta Title là gì? Hướng Dẫn Viết Meta Title Chuẩn SEO
Google SEO Title hiển thị ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng thông dụng nhất đó là 3 vị trí: Kết quả hiển thị trên SERP, trên social, trên đầu trình duyệt trang web.

Hiển thị trên SERP

Trên SERP thì thẻ meta title SEO của một website sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng. Đây cũng là trải nghiệm đầu tiên khi người dùng truy cập và tìm hiểu về trang web của bạn.

Title SEO hiển thị trên social

Khi bạn đưa trang web của bạn lên trên social thì thẻ tiêu đề SEO sẽ hiển thị ra ngoài đại diện cho nội dung bạn muốn chia sẻ đó.

Meta Title SEO hiển thị trên đầu trình duyệt

Thẻ tiêu đề hiển thị trên đầu trình duyệt của một trang website để hiển thị hoặc nhận biết nội dung của trang trong trường hợp mở nhiều tab hoặc bạn không nhất thiết phải click hẳn vào trang đó.

Thẻ meta title SEO trong code HTML thường sẽ có dạng:

<Title>Tiêu đề</Title>
<title>Meta Title là gì? Cách viết meta title chuẩn SEO</title>

Lưu ý quan trọng: Nhiều SEOer thường nhầm lẫn giữa meta title và H1 của một bài viết, tuy nhiên thực tế 2 loại tiêu đề này hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên hai nội dung này có thể giống nhau.

Meta Title là gì? Là vai trò quan trọng gì trong SEO?

Meta Title là gì? Là vai trò quan trọng gì trong SEO?
Meta Title là gì? Là vai trò quan trọng gì trong SEO?

Meta title là một yếu tố quan trọng không chỉ đối với công cụ tìm kiếm mà còn về phía người dùng.

Về phía công cụ tìm kiếm, thẻ tiêu đề hỗ trợ các công cụ này khi quét (crawl) qua có thể hiểu trang web của bạn nói về điều gì. Còn về phía người dùng, title tag là ấn tượng đầu tiên thoáng qua về những gì mà họ có thể tìm thấy trong trang web của bạn.

Điều này sẽ giúp người dùng hiểu nội dung của bạn trên một trang cụ thể và có thể đóng một vai trò trong việc ảnh hưởng đến quyết định của người dùng truy cập để có nhấp vào liên kết của bạn hay không. Do đó, đây cũng là vai trò đầu tiên của Meta title.

Tăng tỷ lệ click

Như đã đề cập bên trên, một thẻ title chuẩn SEO là bước nhận dạng nội dung quan trọng của Google. Trang web hay bài viết của bạn có thể leo lên top được nếu không được ảnh hưởng quá lớn từ title tag.

Bởi vậy, nếu bạn đã thực sự tin tưởng với nội dung content của bản thân, có thể tối ưu thẻ tiêu đề cho bài viết được xếp hạng cao và nhanh chóng đạt top trên Google.

Tăng xếp hạng trên Google

Đầu tiên bạn phải nhớ rằng, Meta Title không phải là yếu tố xếp hạng chính, do vậy việc bạn tối ưu một từ khoá trong thẻ title cũng giúp bạn tăng thứ hạng trang trên Google. Tuy nhiên, title tag là một yếu tố giúp xếp hạng trực tuyến bởi nó tác động lên tỷ lệ click chuột của bạn.

Meta title giúp tăng tỷ lệ click vào (click through rate) . Nếu có nhiều người cùng click chuột tiêu đề trang của bạn thì Google sẽ xếp hạng website của bạn cao lên vì đây là yếu tố xếp hạng trực tuyến cho Google.

Tăng mức độ bao phủ thương hiệu

Liên quan đến vấn đề quảng bá thương hiệu, nếu doanh nghiệp của bạn đã được tạo lập và phát triển thành một cái tên đáng tin tưởng trong thị trường thì bạn nên dùng meta title như là một công cụ rất hữu ích đối với việc tăng mức độ bao phủ thương hiệu.

Bạn thực hiện việc này thông qua cách sử dụng hình ảnh thương hiệu trên thẻ tiêu đề của bạn như là lời mời gọi nhiều người click vào trang của thương hiệu để họ lựa chọn.

Cách viết meta title chuẩn SEO

Nhiều công cụ tìm kiếm đều mong muốn một thẻ meta title sẽ chứa những từ khoá và thuật ngữ có liên quan đến nội dung của website đó là như thế nào.

Do đó, nếu meta title bạn sử dụng không liên quan với trang thì Google sẽ chọn ra một tiêu đề khác phù hợp. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên tối ưu hoá lại không những cho Google mà còn với người sử dụng truy cập.

Để có Title SEO tốt nhất. Hãy cùng IT Vũng Tàu khám phá ngay 9 cách viết meta Title chuẩn SEO hiệu quả này nhé!

Độ dài meta title

Vì Google chỉ có chức năng hiển thị tối đa 50-60 ký tự của một tiêu đề trang trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chúng tôi bạn nên đặt mục tiêu đặt trên mỗi tiêu đề SEO của Google dài 60 ký tự.

Độ dài meta title chuẩn SEO là điều các bạn đặc biệt nên chú ý khi đặt tiêu đề.

Có một điểm quan trọng bạn chắc chắn cần chú ý với chiều dài tiêu đề. Nếu meta title của bạn không dài (hơn 60 ký tự) thì công cụ tìm kiếm sẽ xoá đi chữ viết trên title của bạn bằng việc chèn ký hiệu (“. .. “) phía sau và như vậy nó có thể hiển thị một tiêu đề khác hoàn toàn với tiêu đề mà bạn sử dụng trong HTML của bạn.

Cố gắng tránh sử dụng những tiêu đề có thêm CapsLock. vì nó có thể gây khó chịu với người dùng khi tìm kiếm và làm hạn chế đáng kể số lượng chữ mà Google sẽ hiển thị.

Đặt từ khoá ưu tiên đứng đầu và phải thật tự nhiên

Người dùng hay có xu hướng tìm kiếm nội dung từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới vì thế bạn nên ưu tiên đặt từ khoá đứng đầu sẽ gây được nhiều ấn tượng với người dùng. Ngoài ra, ưu tiên với từ khoá tiêu đề đứng đầu là đảm bảo nội dung hiển thị không làm mất các thông tin cần thiết.

Một trong số ít lỗi sai lầm hay mắc khi thiết kế trang tiêu đề đó là các SEOer luôn cố gắng nhồi nhét từ khoá nào mình mong muốn tối ưu. Tuy điều này sẽ không dẫn đến mức xử phạt nào từ Google, song nó có thể đem tới cảm giác rất tồi tệ cho người dùng. Và dĩ nhiên, một meta title không gây nhiều ấn tượng hoặc hấp dẫn người dùng tìm kiếm thì họ cũng sẽ bỏ qua khi đăng nhập vào các trang của bạn.

Chính vì vậy, bạn có thể ưu tiên đặt từ khoá chính đứng đầu nhưng không cố gắng nhồi nhét điều gì vào meta title mà nên để cho nó thật sự tự nhiên trong bối cảnh tìm kiếm của người dùng.

Tránh trùng lặp lại Meta Title

Những meta title này có thể sẽ gây tác động tiêu cực đến SEO của bạn, bởi vì nó gây khó khăn đối với kết quả tìm kiếm trong quá trình nhận biết trang đâu là website tốt nhất theo yêu cầu của người dùng.

Mỗi trang trên trang web của bạn nên có Meta Title riêng giúp Google có thể nhận biết trang nào là trang hay nhất và thích hợp với mục đích người dùng nhất được hiển thị sau các lần tìm kiếm. Có những việc bạn có nên thực hiện hoặc tránh sử dụng một số các tiêu đề trùng lặp sau:

  • Sử dụng những cụm từ khóa khác nhau trong mỗi meta title
  • Sử dụng dấu gạch nối hoặc nhấn mạnh giữa các từ trong meta title của bạn thay vì nhấn phím space.
  • Đảm bảo tất cả các trang của bạn đều có tiêu đề độc đáo, ngay cả khi chúng đề cập đến cùng một chủ đề.

Tiêu đề SEO thể hiện trọng tâm bài viết

Tiêu đề SEO thể hiện trọng tâm bài viết
Tiêu đề SEO thể hiện trọng tâm bài viết

Một bài viết SEO chứa đựng khá nhiều nội dung với mục tiêu giải đáp và cung cấp kiến thức tới người dùng khi họ hỏi đến một chủ đề nào đấy.

Nội dung content của bạn có thể không dài song tiêu đề nhất thiết phải ngắn gọn. Do đó, công việc của những SEOer phải thực hiện là viết Meta Title có thể miêu tả chính xác, sát trọng tâm nhất của bài đăng để đảm bảo người dùng thấy rõ sự đầy đủ và chi tiết của nội dung trên trang web nơi họ sẽ click vô.

Hướng về người dùng

Viết chính xác và viết đủ trên mọi phương tiện tìm kiếm để đọc crawl trang meta title của bạn là một điều kiện vô cùng quan trọng. Tuy vậy, bạn cũng cần phải lưu ý rằng hiện nay nhiều công cụ tìm kiếm, điển hình là Google, rất quan tâm đến phản hồi của người dùng. Do đó, meta title cũng phải hướng vào việc viết về người tìm kiếm.

Việc cố tình chèn thêm các từ khoá vào phần tiêu đề mà không thể hiện có bất cứ sự liên hệ nào với nội dung website hay ý định tìm kiếm của người tìm kiếm, nó sẽ khiến họ không cảm thấy hứng thú. cần nhớ đó, khi viết meta title thì sự liên hệ (giữa intent người dùng và hành vi người dùng) là nhân tố rất lớn trong việc ảnh hưởng lên thứ hạng của Google.

Nội dung tiêu đề phải tạo sự hiếu kỳ và tò mò

Vậy câu hỏi đưa ra là nội dung meta title cần chú trọng những yếu tố như thế nào? – Đó là sự ngẫu nhiên, tạo hiếu kỳ và trỗi lên ham muốn nơi người dùng.

Nội dung Meta Title ở đây không hẳn nằm ở con chữ bởi nó mà còn là nội dung cốt lõi của bài viết và mục đích tìm kiếm thực sự của người dùng khi tìm kiếm với từ khoá nào đó.

Title tập trung thể hiện mục đích thay vì chức năng

Insight tiếp theo của người dùng khi tìm kiếm một từ khoá trên Google là hiểu về những trải nghiệm của họ.

Do đó một Meta Title thu hút và gây chú ý lớn nhất là nhắc lại điều gì người dùng sẽ đạt được thay vì nói về những lợi ích của chúng.

Tránh lặp lỗi chính tả

Lỗi nào bạn cần phải tránh ít nhất là việc lặp các từ và lỗi chính tả. vì một tiêu đề sẽ không có được nhiều từ. Cho nên, việc lặp lại từ sẽ gây mất “không gian” trên meta title của bạn. Và lỗi chính tả là điều sẽ làm tốn cảm tình, gây sự không mấy tin cậy với người khác, vì thế, nó không đáng để bạn mắc phải nên cần cực kì cẩn thận.

Sử dụng CTA nếu cần thiết

Meta Title là gì? Hướng Dẫn Viết Meta Title Chuẩn SEO
Meta Title là gì? Hướng Dẫn Viết Meta Title Chuẩn SEO

Về khía cạnh hành vi, một lời CTA có tác dụng tốt trong việc điều hướng người dùng vào thứ gì đó. Nó cũng có thêm khả năng lôi kéo người dùng đến website của bạn và gia tăng số lượng click link. Nó có thể bắt đầu với những từ hay cụm từ hành động như: nhận ngay, click ngay, thấy ngay, mua ngay và so sánh giữa.

Sử dụng lời mời gọi hành động nếu cần thiết sẽ khuyến khích người dùng nhấp chọn đường dẫn từ phía bạn

Đồng thời, một CTA tốt và độc đáo thực sự có thể làm cho meta title của bạn nổi bật. Nhờ vậy, người dùng có thêm cơ hội nhấn chọn một title với nội dung: “Quần Áo Giá Rẻ Tại Vũng Tàu” mà không phải là tiêu đề “Quần Áo tại Vũng Tàu” hoặc “Bán Quần Áo”. SEO khai thác triệt để tác dụng của lời mời gọi hành động, hãy giữ CTA ngắn gọn và giúp nó tương ứng với nội dung và hành động của website của bạn.

Chắc hẳn tới đây bạn đọc đã hiểu Meta Title là như thế nào và cũng biết rõ tầm ảnh hưởng của nhân tố meta title đối với các bài SEO. cũng ngay từ hôm nay bạn đọc nên chú trọng Meta Title theo đúng quy tắc vì nó sẽ góp phần khai thác tối đa tác dụng của nó đối với bài SEO chất lượng.

Cảm ơn các độc giả luôn theo dõi và bỏ thời gian đọc hết bài tìm hiểu về Meta Title là gì? Hướng dẫn viết Meta Title chuẩn SEO. Của IT Vũng Tàu, xin chân thành cảm ơn.  
Chat Zalo (8h-21h)
Hotline 096.3636.138
Hỗ trợ tư vấn 092.8888.533