Trình duyệt Web là gì? Top 5 trình duyệt Web được tin cậy sử dụng nhiều nhất

Hiện nay, công nghệ luôn đổi mới cùng với sự phát triển của Internet, ngày càng phát triển mạnh mẽ kéo theo đó nhiều trình duyệt web ra đời để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dùng. Vậy trình duyệt web là gì? Đâu là trình duyệt web được người dùng tin cậy và sử dụng phổ biến nhất trên thị trường. Trong bài viết dưới đây, Thiết Kế Web IT Vũng Tàu sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn trình duyệt web là gì? Top 5 trình duyệt Web được tin cậy sử dụng nhiều nhất mà bạn không nên bỏ qua.

Trình duyệt web là gì?

Trình duyệt web là thuật ngữ chung chỉ tất cả các loại phần mềm dùng để truy cập dữ liệu trên không gian thông tin toàn cầu World Wide Web (www.). Nội dung thông tin, hình ảnh, video hoặc trang web sẽ được lưu trữ tại một địa chỉ cố định trong không gian này – thường được gọi là URL. Khi đó trình duyệt web sẽ đóng vai trò là cầu nối cung cấp cho bạn những thông tin, dữ liệu cần thiết. Bạn cũng có thể coi trình duyệt web là một công cụ giúp gửi yêu cầu của người dùng, nhận dữ liệu từ mạng và cuối cùng là hiển thị dữ liệu đó trên màn hình máy tính, laptop của bạn. Nếu muốn truy cập một trang web nào đó, bạn chỉ cần mở trình duyệt bất kỳ trên thiết bị, sau đó nhập địa chỉ trang web vào thanh điều hướng URL của trình duyệt và nhấn Enter. Lúc này, trình duyệt web sẽ ngay lập tức đọc HTML để hiển thị nó và đưa bạn đến trang cần tìm.
Trình Duyệt Web Là Gì?
Trình Duyệt Web Là Gì?

Trình duyệt Web có công dụng gì?

Tất nhiên, công dụng nổi bật nhất của trình duyệt web là cho phép người dùng truy cập web toàn cầu. Tuy nhiên, cụ thể hơn, một trình duyệt sẽ được sử dụng để truy cập vào máy chủ có chứa dữ liệu của trang web. Do đó, mỗi khi bạn cung cấp một địa chỉ cụ thể cho trình duyệt web của mình, phần mềm sẽ liên kết với máy chủ của trang web đó và gửi yêu cầu truy cập của bạn. Sau đó, khi máy chủ nhận được phản hồi và gửi lại dữ liệu, trình duyệt sẽ đọc thông tin dưới dạng HTML và hiển thị nội dung của trang web đó trên màn hình. Trình duyệt web của bạn lặp lại quy trình tương tự khi bạn tương tác với trang web bạn vừa truy cập hoặc truy cập tới các trang web khác. Ngoài ra, để hỗ trợ trải nghiệm và sử dụng Internet của người dùng tốt hơn, các trình duyệt đã phát triển thêm nhiều chức năng tùy chỉnh để cá nhân hóa giao diện, lưu trữ địa chỉ duyệt web và cung cấp thêm các tiện ích và công cụ quan trọng khác.

Tại sao trình duyệt web lại phổ biến như vậy?

Hiện tại Internet là một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của những con người hiện đại năng động. Internet không chỉ gói gọn trong việc cung cấp thông tin, cung cấp các hình thức giải trí hấp dẫn mà quan trọng hơn, nó là một môi trường mở, kết nối, tạo cơ hội để chúng ta phát triển bản thân. Để bước vào không gian tuyệt vời của internet, trình duyệt web là một công cụ thiết yếu mà mọi người cần có. Không chỉ vậy, bản thân những phần mềm duyệt web này cũng trợ giúp đắc lực trong hầu hết mọi công việc, học tập và giải trí hàng ngày.

Vậy đâu là trình duyệt được tin cậy sử và dụng nhiều nhất hiện nay?

Nhu cầu sử dụng trình duyệt web để tìm kiếm thông tin và làm việc ngày càng nhiều. Do đó, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn Top 5 trình duyệt Web được tin cậy và sử dụng nhiều nhất.

Google Chrome – trình duyệt web phổ biến nhất

Trình Duyệt Google Chrome
Trình Duyệt Google Chrome
Có thể khẳng định Google Chrome là phần mềm duyệt web được sử dụng phổ biến nhất trên hầu hết mọi thiết bị và với hầu hết người dùng toàn thế giới. Google Chrome là một trình duyệt web Internet mã nguồn mở miễn phí được phát triển bởi Google vào ngày 11 tháng 12 năm 2008 với 43 ngôn ngữ. Google Chrome hiện đang được người dùng sử dụng phổ biến nhằm mục đích truy cập thông tin có sẵn trên World Wide Web (www.). Đồng thời, Google Chrome ngoài hỗ trợ cho nhiều hệ điều hành và nhiều nền tảng thì còn hỗ trợ các tiêu chuẩn web như CSS và HTML5. Và Google Chrome còn là một trình duyệt web đầu tiên có tính năng kết hợp cả hộp tìm kiếm và thanh địa chỉ cho người dùng trải nghiệm. Một điểm cộng khác của Chrome nằm ở tốc độ tải trang nhanh chóng. Mỗi tab duyệt web đều được xử lý riêng biệt, giúp bạn có thể làm việc trên nhiều website cùng lúc. Ngoài ra, kho tiện ích mở rộng của Chrome cũng vô cùng đa dạng, bạn sẽ tìm được những công cụ hữu dụng như chặn quảng cáo, thay giao diện, tải video, nghe nhạc, chơi game,…

Cốc Cốc

Trình Duyệt Cốc Cốc
Trình Duyệt Cốc Cốc
Cốc Cốc (trước đây được gọi là Cờ Rôm+) được phát triển bởi các Lập trình viên Việt Nam và quản lý bởi Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghệ Cốc Cốc, dựa trên nền tảng mã nguồn mở Chromium phổ biến. Tính đến năm 2019, Cốc Cốc có hơn 23 triệu người sử dụng. Người dùng yêu thích Cốc Cốc vì có tính bảo mật cao và được nhiều trình duyệt website khác sử dụng như Opera hay Google Chrome. Nhìn chung, về tính năng và độ ổn định của Cốc Cốc được đánh giá cao tương đồng với Chrome – vì cùng được phát triển trên một nền tảng mã nguồn mở Chromium. Đặc biệt, tính hữu dụng của trình duyệt Cốc Cốc còn được xác nhận bởi cộng đồng công nghệ và các trang báo uy tín như: Dân trí, VnExpress, GenK.

FireFox

Trình Duyệt FireFox
Trình Duyệt FireFox
Firefox là một trình duyệt web sử dụng mã nguồn mở được phát triển bởi Mozilla. Phiên bản Firefox 1.0 được phát hành lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 11 năm 2004. Và mới nhất là phiên bản Firefox 90.0 phát hành vào ngày 13 tháng 07 năm 2021. Cũng tương tự các trình duyệt phổ biến khác hiện nay như Google Chrome, Microsoft Edge, Cốc Cốc thì Firefox cũng được sử dụng khá rộng rãi. Tuy nhiên, Firefox được đánh giá là có tốc độ tải xuống nhanh hơn cùng nhiều tính năng thú vị khác.

Microsoft Edge

Trình Duyệt Microsoft Edge
Trình Duyệt Microsoft Edge
Tiền thân là Internet Explorer huyền thoại, Microsoft Edge chính là trình duyệt web thế hệ mới do chính Microsoft phát triển và cho ra mắt vào lần đầu vào năm 2015 trên Windows 10 và Xbox One. Sau đó là trên iOS và Android vào năm 2017, và cho macOS vào năm 2019. Năm 2019 có thể được coi là cột mốc đáng nhớ cho Microsoft Edge bởi đây chính là năm mà Microsoft đã chuyển qua sử dụng mã nguồn Chromium cho trình duyệt này và không còn tự phát triển 100% dựa vào cấu trúc EdgeHTML nữa. Chính nhờ điều này mà người dùng đã có thể xem được nội dung chất lượng 4K trên Youtube hay sử dụng các tiện ích có trong Cửa hàng Chrome trực tuyến. Microsoft Edge cũng thay thế luôn vị trí trình duyệt mặc định của Internet Explorer trên hệ điều hành Windows 10 và hiện chiếm vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các trình duyệt có lượng người dùng nhiều nhất toàn cầu.

Safari – trình duyệt web tốt nhất hiện nay cho Mac (IOS)

Trình Duyệt Safari
Trình Duyệt Safari

Safari là một trình duyệt web do “Apple” sản xuất và phát triển, được phát hành lần đầu tiên vào năm 2003 nó như một phần của hệ điều hành Mac OS X Panther. Trình duyệt Safari trên phiên bản di động đã được đưa vào thiết bị iOS năm 2007. Trước đây trình duyệt Safari có phiên bản chạy trên Windows, nhưng đã được Apple ngừng hỗ trợ và “khai tử” năm 2012.

Hiểu một cách đơn giản nhất, safari là trình duyệt website của các thiết bị thuộc hãng Apple nắm chủ, do Apple phát triển dựa trên công cụ Webkit. Trình duyệt Safari được cài đặt mặc định hầu hết trên tất cả các thiết bị như điện thoại iPhone, iPod Touch và iPad như là một biểu tượng gắn liền với thương hiệu là Apple. Hiện nay, Safari là trình duyệt được sử dụng phổ biến đứng thứ 5 trên thế giới chỉ sau Google Chrome, Mozilla Firefox, FireFox và Microsoft Edge. Mong rằng với bài viết trên đây của Thiết Kế Web IT Vũng Tàu, bạn đã hiểu rõ hơn về trình duyệt web cũng như có những sự lựa chọn riêng cho chính bản thân, giúp việc lướt web đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng hơn. Xin cảm ơn các độc giả đã theo dõi bài viết của Thiết kế Web IT Vũng Tàu.
Chat Zalo (8h-21h)
Hotline 096.3636.138
Hỗ trợ tư vấn 092.8888.533