UI UX là gì? Tại sao UI UX lại cần thiết cho Thiết Kế Website

UI UX là thuật ngữ phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các công việc liên quan tới lập trình và thiết kế. Những bạn trẻ yêu thích việc phát triển sản phẩm và thiết kế giao diện thường có định hướng nghề nghiệp theo chuyên môn UI/UX. Thế nhưng việc UI và UX thường đi song hành với nhau khiến không ít người còn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này.

Công nghệ thiết kế UI, UX là một trong các công nghệ thiết kế web phổ biến được nhiều công ty, sử dụng để làm web cho các doanh nghiệp. Đây cũng là xu hướng thiết kế web được đánh giá sẽ tiếp tục được ưa chuộng và phát triển trong năm 2018. Hãy cùng Thiết Kế Web IT Vũng Tàu khám phá định nghĩa UI UX là gì? Tại sao UI UX lại cần thiết cho Thiết Kế Website cũng như sự khác nhau giữa chúng để có thể có một cái nhìn bao quát rõ ràng hơn nhé!

UI/UX Là Gì?
UI/UX Là Gì?

UI/UX là gì?

Việc tiếp theo mà chúng ta cần thực hiện đó là tìm hiểu và xác định được bản chất của UI/UX là như thế nào. Đây là thông tin quan trọng, đầu tiên chúng ta cần xác định cho quá trình tìm hiểu về kiến trúc website được nhanh chóng và hiệu quả hơn nữa. Hiểu thuật ngữ sẽ cho phép chúng ta có được các thông tin cần thiết và bổ ích hơn nữa nhé.

UI/UX Là Gì?
UI/UX Là Gì?

Khái niệm UI là gì?

UI là chữ viết tắt của từ User Interface có ý nghĩa là trải nghiệm người dùng. Hiểu cách cơ bản nhất thì UI là toàn bộ những thứ người dùng sẽ trông ra được: màu sắc website và giao diện sắp đặt thế nào, web/app sử dụng font gì, hình ảnh trên web có đẹp hay không,… Khi sử dụng thì UI đóng vai trò là nhân tố truyền đạt thông tin từ người thiết kế để cung cấp dịch vụ và sản phẩm tới người dùng. Đơn giản hơn nữa thì nhà thiết kế đóng vai như 1 lập trình viên hoặc nhà sáng tạo mà bất kì ai cũng thể hiểu và dùng thử sản phẩm của họ. Ví dụ: Trên phương diện là một người thợ mộc khi bạn đóng một cái giường thì trước tiên sản phẩm bạn tạo nên cần giống một cái giường, chứ không thể cái giường mà giống 1 cái bàn đâu đúng không ạ? Thì ở đây UI cũng được hiểu giống như thế.

Khái niệm UX là gì?

UX là chữ viết tắt của cụm từ User Experience có nghĩa là trải nghiệm người dùng. UX là sự đánh giá của người dùng khi sử dụng sản phẩm: Website hay App của bạn có dễ sử dụng hay không, có thân thiện việc bố trí sắp xếp bố cục như thế đã hợp lý hay chưa? sản phẩm ấy có đáp ứng được mục tiêu đặt ra không. Người làm việc về UX hay còn gọi là UX Designer. UX Designer sẽ nghiên cứu và đánh giá những thói quen và cách thức mà khách hàng sử dụng để đánh giá về sản phẩm website/App nào đó. Sử dụng và đánh giá ở đây chính là các yếu tố: Dễ dàng sử dụng, sự tiện lợi, sự hiệu quả khi hệ thống vận hành.

Ví dụ: Hiện tại các bạn đang xem bài viết này trên Website itvungtau.net, các bạn đang cần tìm kiếm thông tin, kiến thức nào đó về Website, nhưng nếu IT Vũng Tàu chèn quá nhiều quảng cáo gây khó chịu ảnh hưởng đến việc tìm kiếm thông tin của bạn, làm bạn mất tập chung như vậy thì có thể nói là UX hay trải nghiệm người dùng trên Website itvungtau.net chưa được tốt. Vì vậy IT Vũng Tàu luôn cố gắng cân bằng giữa UI/UX để bạn đọc có được một trải nghiệm trên Website itvungtau.net một cách tốt nhất. Chốt: UI là thứ mà người dùng nhận ra. UX là cái người dùng sử dụng website/app đó. 1 website/app có thể có UI đẹp nhưng UX tệ.

Vai trò của UI/UX trong thiết kế website

Vai trò của UI/UX trong thiết kế website
Vai trò của UI/UX trong thiết kế website

Thiết kế website hiện nay trở thành nhu cầu của đông đảo người dùng. Nó có thể đảm bảo cho bản thân, hoặc cho doanh nghiệp,… đạt được mục đích của riêng mình. Hiểu rõ vai trò của UI/UX khi thiết kế website sẽ giúp việc sử dụng, tuân thủ theo đúng chuẩn và đúng quy trình được thực thi tốt hơn. việc thiết kế UI/UX trên website có một số chức năng, tiện ích nhất định đối với bản thân chủ nhân của trang web đấy. Cụ thể là:

Khả năng truyền tải tốt thông điệp muốn hướng tới

Khi thiết kế một trang web thì việc đầu tiên mà chúng ta nên thực hiện sẽ là xác định tạo ra website ấy với mục đích gì. Khi xác định đúng thông điệp và mục tiêu mình hướng tới sẽ giúp quá trình thiết kế trang web đó trở nên hiệu quả, mang lại giá trị cao nhất. Trong khi đó, thiết kế UI/UX chỉ chú trọng tới việc tìm hiểu và xác định mục đích của chủ sở hữu trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

Bởi vậy, để chuyển tải một cách trọn vẹn các thông điệp đó việc chọn xây dựng website theo công nghệ UI/UX là quyết định sáng suốt và phù hợp nhất. Đảm bảo truyền tải một cách trọn vẹn nội dung, ý nghĩa qua Website sẽ mang tới giá trị cao hơn nữa cho bản thân trang web và cũng giúp việc tiếp xúc khách hàng trở nên dễ dàng mà nhanh chóng.

khả năng giúp điều hướng và khả dụng cao

Một trang web đạt tiêu chuẩn UI/UX có tính điều hướng, cũng như độ khả dụng cực cao. Đó là nhân tố tác động mạnh đối với SEO Website. Bởi vậy, khi thực hiện xây dựng web cần lưu ý tới UI/UX. Từ thanh menu, tới hệ dẫn hướng phải được thực hiện một cách gọn gàng, khoa học,… Đó là việc tạo dựng lên Website tương tác với người sử dụng, giúp tối ưu hoá trải nghiệm ở mức độ tối đa. Lúc này, việc truy cập và trải nghiệm Website đạt hiệu quả cao lên gấp đôi.

Đối với Website thiết kế theo tiêu chuẩn UI/UX sẽ có khả năng đảm bảo truyền tải về sự cá nhân hoá. Tức là, người sử dụng truy cập nhanh chóng và thuận tiện để chuyển đổi sang một sản phẩm mới hay một dịch vụ khác khi có yêu cầu chỉ với một thao tác là click vào mà ai cũng thể làm được.

Khả năng giúp tạo sự mạch lạc và rõ ràng cho Website

Website khi áp dụng UI/UX còn đảm bảo về tính logic và rành mạch trong cách trình bày nội dung mà trang web có thể chuyển tải được tốt hơn nữa. Qua đó mục đích của chủ trang web sẽ được thực hiện một cách đúng theo quy định. Sự rành mạch, cụ thể và đồng nhất như vậy của một website là rất quý, hết sức quan trọng.

Từ những tiện ích do việc áp dụng công nghệ UI/UX để thiết kế website đem tới giúp việc cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng sự thay đổi và thu hút khách mới, qua đó thúc đẩy hoạt động bán online dịch vụ, sản phẩm, . .. hoặc còn nhiều mục tiêu khác nữa của chủ sở hữu website đạt kết quả như mong muốn. Đó là một cách để có thể dễ dàng sử dụng tốt nhất trang web của riêng mình. Khi sáng tạo lên một trang web cần có thiết kế bắt mắt và thực sự hấp dẫn. Tuy nhiên để có thể đem lại dịch vụ hoàn hảo nhất, trọn vẹn và đảm bảo sự thoả mãn thì phía người sử dụng cũng vô cùng hữu ích và quan trọng. Khi thiết kế website mà chú ý đến hai yếu tố chắc chắn sẽ giúp việc tìm kiếm và lôi kéo thêm khách trở nên dễ hơn bao giờ hết. Từ thực tế cho thấy công nghệ UI/UX là rất hữu ích và quan trọng trong thiết kế Website.

Vậy giữa UI và UX cái nào quan trọng hơn?

Vậy giữa UI và UX cái nào quan trọng hơn?
Vậy giữa UI và UX cái nào quan trọng hơn?

Thực tế việc phân biệt hai khái niệm UI và UX là điều rất khó bởi chúng có sự liên hệ mật thiết với nhau. Có không ít cuộc tranh cãi về UX quan trọng hơn UI hoặc ngược lại UI quan trọng hơn UX. Nhưng khi bạn đã biết rõ hơn hai khái niệm trên bạn có thể dễ nhận ra rằng đó là vì UI và UX cùng mang một mục đích duy nhất là cung cấp cảm giác thoải mái cho người sử dụng nên từ đó ta có thể thấy chúng có vái tầm quan trọng giống nhau. Ví dụ: Một sản phẩm website/App có thiết kế bắt mắt, màu sắc đẹp thu hút người xem song nó lại khó trong việc sử dụng, hoặc ngược lại một sản phẩm website/App rất dễ dàng sử dụng và rất có ích nhưng nó mang trên mình một vẻ ngoài khủng khiếp; rõ ràng chúng ta chẳng ai thích dùng những sản phẩm như vậy.

Trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) là một số thuật ngữ gây bối rối và dễ bị lầm lẩn nhất trong lĩnh vực của chúng tôi. Một giao diện người dùng mà bỏ qua các vấn đề về trải nghiệm người dùng cũng giống như một họa sĩ sơn bừa bãi vào mặt vải/giấy một cách không chủ đích; trong khi UX không có UI thì chỉ giống như 1 khung tranh mà không hề có vải hay giấy trên đó. trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời được thực hiện bắt đầu từ UX tiếp theo sau đó là UI. Cả hai thành phần đều có vai trò quan trọng trong việc thành công của sản phẩm.

Kết luận

Trong thời đại mà mạng internet ngày càng phát triển, có ảnh hưởng mạnh mẽ thì việc có thể tạo nên những website chất lượng trở thành mong muốn của nhiều người. Đối với thiết kế website cần sử dụng những công nghệ, những phần mềm thích hợp mới tạo nên sản phẩm cuối cùng hoàn hảo. Và thiết kế UI/UX cho website hiện nay được tin dùng bởi khả năng hoàn thiện trang web lý tưởng, mang tới trải nghiệm tốt nhất được hiệu quả.

Chat Zalo (8h-21h)
Hotline 096.3636.138
Hỗ trợ tư vấn 092.8888.533