Thẻ Canonical là gì? hướng dẫn sử dụng thẻ Canonical hỗ trợ cho SEO

Trong lĩnh vực SEO chắc hẳn bạn đã được nghe đến thuật ngữ của thẻ Canonical, nhưng lợi ích cũng như một số lưu ý khi dùng thẻ Canonical là điều mà khá nhiều SEOer còn không thật sự nắm vững. Vậy Thẻ Canonical là gì? hướng dẫn sử dụng thẻ Canonical hỗ trợ cho SEO. IT Vũng Tàu sẽ giải đáp tất cả những điều chưa rõ của Canonical bằng bài viết này.

Canonical là gì?

Canonical (hoặc cũng được viết là Rel Canonical) là phương pháp xác định URL gốc của trang web cùng nội dung với kết quả tìm kiếm (Search Engine). Canonical được sử dụng đối với những nội dung trùng khớp hay bị duplicate trên nhiều URL. Nhờ đó giúp người sử dụng xác định là URL bạn muốn hiển thị và không bị phát hiện trùng lặp trang web.

Canonical là thẻ sử dụng làm một phương pháp nhằm giúp Google xác định đâu là một trang web duy nhất. Trong trang web của bạn sẽ có nhiều URL dẫn bạn tới một trang web với cùng một nội dung. Lúc ấy, thẻ canonical sẽ giúp GoogleBot xác định được việc xuất hiện của website của bạn là độc nhất, hoặc có những nội dung đã đưa ra nhưng chưa tạo nên cùng một giá trị, khi đấy Thẻ canonical sẽ hỗ trợ google xác định điều gì.

Canonical là Gì?
Canonical là Gì?

Canonical hỗ trợ cho SEO như thế nào?

Khi website của bạn đã đạt được mức độ cao hơn thì nó cũng đang ngày càng chứa đựng một lượng thông tin nhiều hơn, nhưng bạn lại luôn muốn chia sẻ thông tin tốt nhất có thể vì điều ấy dễ dàng giúp cho trang web của bạn tránh việc bị trùng lặp nội dung trên một website hay là một URL.

Giả dụ khi một bài viết nào đấy trên website của bạn đã được đăng ở thời điểm cách nay chừng vài năm trước và bạn muốn việc làm mới nội dung đó dựa theo cách viết lại nội dung của bài cũ dưới hình thức một bài mới trên website của mình thì điều ấy chắc chắn sẽ khiến chính bạn bị dính lệnh xử phạt của google nếu cả hai bài cùng liên kết với trang web của bạn mà bạn không gắn thẻ canonical lên một trong hai bài viết đó.

Không chỉ giúp cho bạn giải quyết được vấn đề bị trùng lặp nội dung, Canonical cũng mang lại cho bạn một số tiện ích nữa mà trước đây bạn chưa từng biết đến như là:

  • Xác định URL hiển thị trên công cụ tìm kiếm: Canonical URL giúp cho công cụ tìm kiếm nhận biết URL hiển thị cho người dùng giữa các URL bị trùng lặp nội dung. Nếu như không dùng Canonical, nhiều khả năng công cụ tìm kiếm sẽ lựa chọn ngẫu nhiên do không biết đâu là URL gốc.
  • Hợp nhất URLs có nội dung gần giống hoặc là trùng lặp: Canonical trong SEO là một giải pháp giúp hợp nhất SEO value, các URL trùng lặp nội dung về một URL được chọn. Tất cả những SEO value thuộc
  • URL khác nhau đều hợp nhất về một URL gốc, nên sẽ không có trường hợp cạnh tranh ranking/ traffic giữa các URL.
  • Hạn chế việc công cụ tìm kiếm bỏ qua các nội dung không trùng lặp: Việc công cụ tìm kiếm phải crawl quá nhiều nội dung bị trùng lặp hoặc là gần giống nhau sẽ dẫn đến trường hợp bỏ sót các nội dung không trùng lặp (unique content). Việc dùng thẻ Canonical sẽ giúp khai báo với công cụ tìm kiếm về URL gốc.
  • Đơn giản hóa công việc theo dõi chỉ số cho một sản phẩm/chủ đề: Với nhiều URL khác nhau, việc hợp nhất chỉ số cho một nội dung cụ thể trở nên phức tạp hơn. Để quản lý nội dung được phân phối: Nếu như bạn phân phối nội dung để xuất bản trên những miền khác, bạn muốn hợp nhất xếp hạng trang cho URL ưa thích của bạn.

Hướng dẫn sử dụng Canonical

Những trang website thương mại điện tử hay trang bán online là các trang dễ dàng gây trùng lặp nội dung nhất. Bởi trong cùng một danh mục sản phẩm tồn tại khá nhiều mẫu mã, hình dáng na ná nhau nhưng cùng một loại hoặc cùng một tên gọi và chức năng, chỉ khác biệt nhau ở size máy, kích thước, màu sắc hay ký tự nhỏ.

Tuy vậy, không phải chỉ có các trang mua sắm online mà nhiều trang bán sản phẩm mới là “nạn nhân” của việc trùng lặp nội dung. Hiện tại, hầu hết mọi website khác có khả năng tương tự. Vì vậy, việc sử dụng thẻ Canonical trên website là việc làm rất hữu ích mà trang web nào cũng cần có.

Có nhiều cách giúp bạn có thể tối ưu Canonical tags. Tuy vậy, không phải ai cũng biết và chọn lựa được cách sử dụng Canonical URL để SEO hiệu quả tốt nhất giành cho website.

Quy tắc 1: Sử dụng URL tuyệt đối

Google tuyên bố rằng cách hiệu quả nhất đó là không sử dụng các liên kết trung bình và bạn nên giữ URL của trang web là đường link tuyệt đối. Nghĩa là dùng rel=canonical trong lúc đường dẫn của bạn đã chưa hoàn hảo.

Giải pháp là bạn chỉ nên sử dụng cấu trúc sau: <link rel =”Canonical” href=”https://domain.com/sample-page/” />.

Quy tắc 2: Sử dụng URL chữ thường

Vì Google có thể coi URL chữ hoa và chữ thường là hai URL hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, cách hay nhất để google thiết lập chỉ mục cho link chính thức có url là chữ hoa, bạn hãy nên sử dụng Canonical tags với Url chữ thường.

Quy tắc 3: Sử dụng phiên bản miền chính xác (HTTPS khác với HTTP)

Nếu website của bạn đã đổi qua SSL, cần nhớ chắc chắn rằng bạn đã khai báo chính xác với Google về URL đã được chuyển thành HTTPS trong các thẻ rel=canonical. Bởi vì nếu bạn khai báo đúng URL cũ là HTTP có thể dẫn đến nhầm lẫn và sửa đổi thứ hạng website.

Bạn có thể sử dụng thẻ canonical với nội dung bên dưới:

<link rel=“canonical” href=“https://domain.com/sample-page/” />

Còn nếu như website của bạn chưa chuyển từ HTTP sang HTTPS, bạn có thể dùng rel=canonical với cú pháp dưới đây:

<link rel=“canonical” href=“http://domain.com/sample-page/” />

Quy tắc 4: Mỗi một website chỉ nên sử dụng một thẻ Canonical

Bạn đã nghĩ thẻ Canonical có thể sử dụng càng lâu càng tốt để giúp ngăn chặn việc trùng lặp nội dung? Trong tương lai, nếu website của bạn có nhiều khai báo thẻ rel=canonical thì Google có thể sẽ bỏ qua tất cả các đề xuất rel=canonical đó.

Bạn chỉ cần thực hiện rất tốt công tác tối ưu hoá thẻ tiêu đề và miêu tả đối với từng nội dung cần phát hành.

Các bước kiểm tra thẻ canonical tags đã được thiết lập hoặc thực hiện

Sau khi đã thiết lập thẻ canonical trên trang bạn có thể kiểm tra và có những nội dung bạn cần kiểm tra nhằm có hiệu suất SEO tối ưu. Cụ thể:

  • Trang liệu có được khai báo thẻ tiêu chuẩn hoặc không?
  • URL chuẩn có thể thu thập thông tin và thiết lập chỉ mục hoặc không?

Một lỗi thường gặp nữa là nhập sai vào một URL đã ngăn chặn bằng tệp tin robots.txt hay được đặt tên “noindex”. Điều này có thể gửi tín hiệu lạ và không hiểu đến các công cụ tìm kiếm. Vì thế, hãy kiểm tra lại:

Kiểm tra liên quan đến việc xem nguồn trang

Trong tất cả các trình duyệt, bạn có thể nhấp chuột phải để xem nguồn trang (View Page Source) hay là chỉ cần gõ vào thanh địa chỉ cấu trúc: view-source: https://domain.com
Tab mã nguồn của trang sẽ hiển thị, bạn chỉ cần thực hiện tìm kiếm thẻ chuẩn trong <head>.
Tab mã nguồn của trang sẽ hiển thị, bạn chỉ cần thực hiện tìm kiếm thẻ chuẩn trong.
 
Tìm kiếm Canonical Trong Nguồn Trang
Tìm kiếm Canonical Trong Nguồn Trang

Các lỗi hay gặp nhất khi dùng Canonical

Lỗi đặt nhầm vị trí thẻ liên kết rel= “canonical”

Đặt thẻ Canonical trong bảng <body> là lỗi hay gặp, thay vì đặt thẻ Canonical trong cặp thẻ mở khoá <head> </head> của trang và do đó công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua thẻ Canonical trong tình huống này.

Thông báo gây nhầm lẫn

Một trong số ít các lỗi hay gặp nhất khi thiết lập thẻ Canonical là gây lẫn lộn và hiểu lầm giữa những công cụ tìm kiếm. Cụ thể:

Khai báo Canonical bắt chéo hay trở thành một vòng lặp

Gắn Thẻ Canonical Trồng Chéo
Gắn Thẻ Canonical Trồng Chéo
Việc sử dụng thẻ Canonical theo một vòng lặp như vậy: chuyển Canonical tags từ trang A sang B và ngược lại hoặc là khai báo nhìn chéo (A→B, B→C, C→D) điều này sẽ khiến các công cụ tìm kiếm lúng túng và bỏ qua thẻ. Vì thế, cần gửi tín hiệu ngay lập tức, hơn là bạn bắt các công cụ tìm kiếm đưa ra quyết định không mong đợi.

Thiết lập trang tiêu chuẩn không đáp ứng đủ điều kiện Index

Một lỗi dễ thấy nữa là link đến một trang đang bị ngăn chặn bằng tệp tin robots.txt đã được thiết lập kiểu “noindex”.

Thiết lập nhiều thẻ Canonical

Trường hợp tương tự thông thường là các website sử dụng nhiều plugin SEO khác nhau liên quan với việc khai báo nhiều thẻ Canonical khác nhau trên trang. Lúc này công cụ Google có thể sẽ bỏ qua thẻ trong số thẻ Canonical được gắn.

Thiết lập URL tương đối thay thế cho tuyệt đối

Việc chọn URL chuẩn dạng tương đối sẽ gây nên một số sơ suất:

Ví dụ: Trong trường hợp gắn thẻ canonical với URL tương đối <link rel= “canonical” href= “example.com/cupcake.html “/> Thẻ sẽ hiểu là bạn đã khai báo trang tiêu chuẩn là” http://example.com/example.com/cupcake.html”. Điều này sẽ không chính xác đúng với mục đích gắn thẻ trước đây của bạn.

Cần chú ý những gì khi sử dụng Canonical

Chủ động quản lý trang chủ

Vì những bản sao trang chủ là khá nhiều và chúng liên kết với trang chủ của bạn theo các cách thức khiến bạn thường không quản lý được (chẳng hạn như là trong trường hợp sử dụng UTM tracking hay là A/B testing) . Vì thế đặt một thẻ chuẩn trên trang chủ nhằm ngăn chặn các sai sót là vô cùng quan trọng.

Khai báo trang tiêu chuẩn có phiên bản di động

Nếu như trang tiêu chuẩn có biến thể dùng trên thiết bị di động thì bạn thêm đường dẫn liên kết rel= “alternate” vào trang đó rồi tìm ra phiên bản phù hợp nhất cho nền tảng di động của trang

Vừa rồi là sự trao đổi của chúng tôi xem Canonical là thế nào cùng một vài hướng dẫn cũng như cách thức dùng thẻ trên Website của bạn. Hy vọng bạn đã có ngay được một số thông tin tư vấn SEO bổ ích và quan trọng là cách thực hiện SEO thật sự tốt.

Chat Zalo (8h-21h)
Hotline 096.3636.138
Hỗ trợ tư vấn 092.8888.533