Domain là gì? Tổng hợp kiến thức về Tên Miền

Tên miền (domain) là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi tạo website. Để website vận hành một cách hiệu quả theo đúng mong muốn của bạn việc hiểu domain là như thế nào và chi tiết về tên miền là yếu tố vô cùng quan trọng khi bắt đầu tạo website. Hãy cùng IT Vũng Tàu tìm hiểu về Domain là gì? Và tổng hợp các kiến thức về tên miền nhé.

Domain là gì?

Tên miền (domain) là địa chỉ của một trang web và người sử dụng sẽ đăng nhập vào website theo kiểu gõ thẳng tên miền trên trình duyệt hay click vào đường dẫn tên miền ở bất cứ đâu trên Internet.

Nếu website như một ngôi nhà online hoặc website là nơi giúp bạn hoạt động trong một doanh nghiệp online thì tên miền sẽ là địa chỉ cho khách hàng tìm đến.

Domain Là gì? Tổng hợp kiến thức về tên miền
Domain Là gì? Tổng hợp kiến thức về tên miền

Các quy định khi đặt tên miền (Domain)

  1. Độ dài tối đa cho 1 tên miền là 63 ký tự (bao gồm cả phần đuôi tên miền).
  2. Không được sử dụng bất kỳ “khoảng trắng” (space) nào trong tên miền (Domain).
  3. Chỉ được bao gồm các ký tự trong bảng chữ cái Alphabet (a-z), số (0-9) và dấu (-).
  4. Khi sử dụng dấu (-) bạn sẽ không được đặt nó ở đầu hoặc cuối tên miền.
  5. Tên miền (Domain) đã đăng ký sẽ không thể thay đổi.

Cấu tạo của một tên miền (Domain)

Chi tiết hơn nữa, một tên miền (domain) sẽ được tạo nên từ hai phần chính, phần trước là tên thương hiệu và phần sau tên vùng miền. Ví dụ sau đây sẽ giúp bạn hình dung chi tiết tên miền: www.itvungtau.net www.itvungtau.com.

Thành phần sau dấu chấm đầu tiên của tên miền được coi là tên miền cao cấp nhất (Top Level Domain Name) . Trên thị trường các Domain trên toàn cầu dùng cùng một số tên miền như: . Com (thương mại) , . net (mạng lưới) , . org (không tổ chức) , . info (giáo dục) . . edu (thương mại) . . mobi (giáo dục) .

Các thành phấn chính của tên miền (Domain)

Các thành phần chính của Domain
Các thành phần chính của Domain

Một domain hoàn chỉnh có cấu trúc bao gồm ba phần. Nó bắt đầu với tên máy hoặc server (chẳng hạn như “www” nghĩa là “world wide web “) , kế tiếp là tên của các trang web và cuối cùng là TLD (ví dụ. com hoặc. gov) , theo thứ tự đó là: [tên máy chủ] . [Tên miền] . [TLD] . Mỗi phần của miền được phân cách bởi dấu chấm, tạo nên một tên miền đủ điều kiện sau: www.google.com

Lưu ý: Domain không phù hợp với một bộ định vị tài nguyên thống nhất (URL). Mỗi URL bao gồm giao thức internet (thông dụng nhất là HTTP hoặc HTTPS) đang được dùng cho các trang web.

Ví dụ về tên miền (domain):

Như chúng tôi đã nói, domain không phải là một URL. Đúng hơn nữa, đó là sự pha trộn của tên trang web và TLD. Các ví dụ của tên miền thông dụng bao gồm:
  • facebook.com
  • youtube.com
  • google.com

Ý nghĩa về một số đuôi tên miền ( .com .net .vn .edu,…. )

Đuôi tên miền (domain) sẽ có các ý nghĩa và mục đích sử dụng khác nhau. Dưới đây IT Vũng Tàu sẽ giải nghĩa một số đuôi tên miền phổ biến thường gặp tại Việt Nam:

Tên miền .com: .com là tên miền cao cấp nhất trong hệ thống tên miền (DNS) của Internet, được viết tắt của từ ‘commercial’. Mục đích dự định ban đầu của nó dành riêng cho các tên miền được đăng ký bởi các tổ chức thương mại. Sau đó, tên miền được mở rộng cho các mục đích chung khác.

Tên miền .net: Còn được gọi là TLD. Bắt nguồn từ network, ban đầu nó được phát triển cho các công ty liên quan đến công nghệ mạng. Ngày nay, .net là một trong những tên miền phổ biến nhất được các công ty trên toàn thế giới sử dụng để bắt đầu kinh doanh trực tuyến.

Tên miền .vn: .vn là tên miền cấp cao nhất của mã quốc gia (ccTLD) dành cho Việt Nam. Domain.vn được đăng ký bở Trung tâm thông tin mạng Internet Việt Nam (VNNIC). Năm 2003, công ty Dot Vn, Inc. đã ký một thỏa thuận với VNNIC cho phép doanh nghiệp này tiếp thị tên miền .vn ở nước ngoài. Ngày nay, một tên miền .vn có thể được đăng ký từ khắp nơi trên thế giới thông qua hệ thống đăng ký được công nhận trên toàn thế giới.

Tên miền .edu: Tên miền .edu với mục đích tạo ra một hệ thống phân cấp tên miền cho các tổ chức tập trung vào giáo dục, trường học.

Phân loại từng tên miền

Tên miền phân loại thành nhiều dạng khác nhau. Dưới đây là một số phân loại tên miền (domain) mà mọi người thường hay sử dụng:

Top level domain (TLD)

Có một danh sách các đuôi tên miền bao gồm:
  • .com – kinh doanh thương mại (TLD phổ biến nhất)
  • .net – tổ chức mạng
  • .org – tổ chức (thường là tổ chức phi lợi nhuận)
  • .gov – cơ quan chính phủ
  • .edu – tổ chức giáo dục
  • .mil – quân đội
Top level domain gồm có hai tên miền chính là: tên miền cấp cao nhất dùng chung và tên miền quốc gia cấp cao nhất.

Tên miền cao cấp dùng chung (gTLDs)

Tên miền cao cấp nhất dùng chung là nó cũng là một biến thể khác nhau của một TLD. Vì vậy, bạn cũng có thể phân loại các miền tương tự với một TLD.

Khía cạnh chính của phần là đề cập tất cả mọi loại trường hợp mà doanh nghiệp và tổ chức được quyền sử dụng tên miền trên.

Ví dụ: Các tổ chức y tế có thể sử dụng phần mở rộng ‘. mil ’, trong khi một số tổ chức giáo dục khác sử dụng ‘. edu ’ và ‘. org ’ được sử dụng hoặc sử dụng từ những tổ chức phi lợi nhuận.

Rất nhiều gTLDs có thể được sử dụng ngay cả khi bạn không thoả mãn đủ điều kiện, tuy nhiên đối với các domain bao gồm ‘. mil ’ và ‘. edu ’ thì bạn cần đáp ứng với những yêu cầu riêng biệt.

Domain quốc gia (ccTLD)

Domain quốc gia cao nhất là phần mở rộng tên miền bao gồm hai chữ cái, ví dụ như. uk hay. fr, được sử dụng khi một quốc gia có vị trí địa lý hoặc văn hoá. Mỗi quốc gia có ccTLD riêng.

Nếu bạn đang xây dựng một trang web ở một quốc gia cụ thể thì phần mở rộng của tên miền này có thể giúp bạn thông qua đó báo cho khách hàng biết họ đã đến được địa điểm.

Tên miền cao cấp được tài trợ (sTLD)

TLD được tài trợ là một TLD chuyên biệt có một nhà tài trợ thay mặt cho cộng đồng nhỏ và chịu tác động lớn nhất từ TLD, trong khi TLD không được phản hồi dựa theo những chính sách do cộng đồng Internet toàn cầu thực hiện mà thông qua quy trình ICANN. Ví dụ: . aero TLD được tài trợ từ SITA, hạn chế đăng ký đối với một số hoạt động của lĩnh vực vận chuyển hàng hoá.

Tên miền cao cấp không được tài trợ (uTLD)

uTLD là một Domain cấp cao nhất mà không có nhà tài trợ, trái ngược với sTLD (được đăng ký) , có một nhà tài trợ tượng trưng cho một cộng đồng cụ thể được đại diện theo miền. Nói chung, uTLD là một TLD không có “ chủ sở hữu ”, trong đó ICANN có vai trò quản lý chính.

Tên miền cao cấp hạ tầng (iTLD)

Tên miền thấp nhất hạ tầng iTLD (Infrastructure top-level domain) là ARPA. Nó là chữ viết tắt của Address and Routing Parameter Area, và IANA sử dụng nó cho Lực lượng đặc nhiệm kỹ thuật Internet (IETF). Do đó, phải quản lý cơ sở hạ tầng mạng mới được quyền sử dụng TLD này.

Một số loại tên miền (Domain) khác

Ngoài các phân loại chính ở phía trên thì domain còn có các dạng khác như là:
  • Tên miền cấp hai: Các miền cấp hai TLD được thêm vào trước hệ thống phân cấp.
  • Tên miền hạn chế cao cấp nhất (grTLD): Các miền này được quản lý theo tổ chức đăng ký tên miền chính thức được ICANN công nhận.
  • nTLDs đề cập đến các Domain cấp cao nhất hướng đến các tổ chức và dịch vụ thương hiệu, vì chúng tùy chỉnh hơn, linh hoạt và liên kết với nhau. Ví dụ về nTLDs bao gồm “.voyage”, “.app”, “.ninja”, “.cool”…

Tên miền (Domain) hoạt động ra sao?

Để làm điều ấy, trước tiên chúng ta phải có một sự hiểu biết căn bản đối với phương thức vận hành của Internet. Internet là một mạng lưới máy tính khổng lồ. Các máy tính đều phải kết nối với nhau bằng một mạng và mỗi máy tính có địa chỉ IP riêng.

Chúng ta sử dụng Domain mà không phải ghi nhớ địa chỉ IP. Tuy nhiên, khi kết nối địa chỉ IP với tên miền đúng, bạn cần một nơi lưu giữ những mối liên hệ đó. Trong trường hợp Domain, công việc quản lý sẽ do DNS đảm nhiệm. Tóm lại, DNS là một tập hợp những máy chủ chuyên dụng cung cấp địa chỉ IP chính xác với tên miền đúng.

Khi ai đó gõ tên miền của bạn vào trình duyệt của họ, trình duyệt sẽ gửi một yêu cầu cho DNS. Sau đó, DNS sẽ tra cứu địa chỉ IP được kết nối với tên miền và gửi thông tin về máy tính ảo có chứa dữ liệu sinh ra trang web của bạn.

5 bước giúp bạn chọn được tên miền (domain) chuyên nghiệp, phù hợp với mục đích tạo website

Domain là gì?
Domain là gì?

1. Các tiêu chí chọn tên miền (domain)

Tiêu chí lựa chọn tên phù hợp, bạn nên chọn Domain cho website dựa trên 4 tiêu chí sau:

  • Tên dễ nhận diện, dễ nhớ và dễ đọc để thuận lợi cho quá trình người dùng chia sẻ website của bạn.
  • Đặt tên miền nghiêm túc để không bị nhầm lẫn là website spam, quảng cáo.
  • Tên miền có liên quan đến nội dung website.
  • Phù hợp với đối tượng truy cập.

2. Không nên có dấu gạch ngang ( – ) hoặc số (number)

Tên miền không nên có kí tự đặc biệt. Mặc dù dấu gạch ngang có thể giúp Domain (tên miền) của bạn dễ đọc, tuy nhiên nó lại khiến cho:

  • Khiến cho người dùng khó nhớ và khó nhập trực tiếp tên miền
  • Ngoài ra còn có nguy cơ bị các công cụ tìm kiếm đánh dấu là spam keywords (một phương thức SEO mũ đen khiến tên miền bị phạt nặng khó lên TOP)

Việc sử dụng số trong tên miền có thể gây ra các trường hợp nhầm lẫn như:

  • Domain bị nhầm lẫn giữa “số 0” và “chữ o”
  • Khi đọc tên miền website, người nghe không biết là nên viết số hay chữ (1 hay một).
  • Đừng nên dùng số hay dấu gạch ngang cho tên miền nhưng nếu không thể tránh thì hãy dùng tối thiểu nhất, hợp lý nhất có thể và đảm bảo tên miền phải thật chỉn chu, chuyên nghiệp.

3. Lưu ý khi chọn đuôi tên miền

Nên lựa chọn domain có đuôi .com:
  • Ưu tiên sử dụng .com khi đăng ký Domain vì sự phổ biến và dễ nhớ nhất với tất cả người dùng (đuôi tên miền .com chiếm 53,1% websites trên toàn Thế Giới).
  • Nếu không thể đăng ký .com thì bạn nên chọn đuôi “quen mắt, quen tai” người dùng như .net .org hoặc .vn nếu kinh doanh chủ yếu tại thị trường Việt Nam để bổ trợ cho SEO.
  • Không nên dùng các đuôi không phổ biến và gây nghi ngờ như .link, .click, .win, .rip… sẽ khiến người dùng đắn đo về uy tín khi click vào hoặc không đánh giá cao website.

4. Kiểm tra tính hợp pháp của tên miền (Domain)

Để tránh những vấn đề liên quan đến pháp lý, hãy chắc chắn rằng Domain của bạn không chứa tên thương hiệu, người nổi tiếng, nhãn hàng điều này có thể khiến bạn gặp rắc rối nếu vi phạm luật bản quyền.

Nếu không có thương hiệu nào trùng với tên miền của website. Sử dụng tên miền để tạo Trang trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến: (Facebook, Tiktok, Twitter, Instagram…)

Cho dù bạn không tập trung hoạt động kinh doanh trên Mạng Xã Hội nhưng điều này sẽ giúp:

  • Tránh gây nhầm lẫn cho người truy cập
  • Gia tăng khả năng tiếp cận với khách hàng
  • Mở rộng nhận diện thương hiệu đến mọi nền tảng
  • Tốt cho website khi có thêm liên kết với nhiều mạng xã hội, forum

5. Mối liên hệ giữa tên miền (domain) và SEO

“Tên miền (Domain) có thể ảnh hưởng gián tiếp đến thứ hạng và SEO qua các phương pháp đặt tên miền có chủ đích” Tên miền thương hiệu (brandname domain).

Tất nhiên khi bạn đã có thương hiệu đang kinh doanh thì tên miền nên bao gồm tên thương hiệu, đây là cách dễ nhất để người dùng, khách hàng tìm thấy bạn trên Internet.

Bạn nên sử dụng Domain thương hiệu nếu:

  • Thương hiệu đã được thành lập và có nhận diện rộng rãi;
  • Bạn muốn website có thứ hạng tốt nhờ ảnh hưởng của thương hiệu;
  • Tên thương hiệu đã dùng cho các chiến dịch marketing.

Tên miền (Domain) thương hiệu ảnh hưởng SEO như thế nào?

VD: GUCCI không dùng cuahangbandogucci.com vì tên thương hiệu GUCCI đã quá đủ để người dùng biết và nhấp vào https://www.gucci.com/ để tìm mua đồ giúp cho keyword đồ GUCCI đạt thứ hạng cao.

Và ngược lại tối ưu SEO cho website sẽ đem lại nhiều lợi ích cho tên thương hiệu:

  • Mở rộng nhận diện thương hiệu đến mọi ngách trong lĩnh vực
  • Thu hút khách hàng tiềm năng đã có sẵn nhu cầu trực tiếp tìm đến website
  • Tăng trưởng doanh thu với các từ khóa kinh doanh đạt thứ hạng cao

Nhưng nếu bạn muốn tập trung hoàn toàn vào doanh thu và thu hút đối tượng tiềm năng

Thì 2 cách đặt tên miền sau giúp thu hút lượng lớn đối tượng tiềm năng có sẵn nhu cầu và có khả năng chuyển đổi cao.

Domain có chứa từ khóa (keyword domain)

Sử dụng tên miền có chứa keyword về sản phẩm/dịch vụ giúp bạn dễ tiếp cận trực tiếp khách hàng có nhu cầu hơn:

sualaptopvungtau.com

mayinvungtau.com

dichvumaychu.com.vn

Vì vậy sử dụng tên miền có từ khóa cần phải kết hợp với xây dựng nội dung chất lượng, hữu ích cho người dùng để có lợi thế cạnh tranh với các website khác cùng lĩnh vực.

Những lưu ý bạn cần biết về Tên miền (Domain)

1. Bạn không sở hữu Domain

Bạn chỉ sở hữu quyền sử dụng domain khi đã đăng ký và duy trì chi phí hằng năm. Nếu bạn không gia hạn thì người khác sẽ có quyền đăng ký sử dụng tên miền đó.

2. Bạn có nên thay đổi tên miền đang sử dụng hay không?

Bạn chưa thể thay đổi tên miền đang dùng nên nếu muốn thay đổi bạn cần đăng ký tên miền mới. Tuỳ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng của tên miền đó bạn có thể đưa ra quyết định thay đổi:
  • Bạn muốn chuyển qua đuôi. com mà trước đó đã đăng ký
  • Mô hình hoạt động của bạn thay đổi (VD: website của bạn là quanaosi.com nhưng bạn đã mở rộng ra bán cả nữ trang, giày dép. ..)
  • Domain nhỏ và khó đọc khiến website không được cập nhật
  • Domain bị Google xử phạt nặng nề do đã vi phạm quy tắc cộng đồng hoặc dùng phương pháp SEO mũ đen
Nếu bạn đã quyết định thay đổi tên miền thì đây là một vài lưu ý và thao tác bạn nên thực hiện để tên miền mới có sự khởi đầu tốt đẹp:
  • Chọn thời điểm thay đổi là giai đoạn website có traffic thấp
  • Khi thay đổi tên miền sẽ có sự xáo trộn thứ hạng của keywords và mất thời gian để cân bằng lại
  • Redirect 301 cho URL quan trọng và những bài đăng có lượng truy cập bằng tên miền mới nhằm tránh mất mát người sử dụng cũ. Ngoài ra cũng sẽ giúp Google biết được khi bạn đang chuyển đến miền mới.
  • Submit tên miền mới lên Google Search Console sớm nhất có thể cho Google biết điều bạn muốn quay trở lại và hiển thị trên trang web một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết.

3. Thời gian gia hạn tên miền (Domain)

Thời gian Gia hạn thường kéo dài khoảng 30 hoặc 45 ngày và hầu như không có bất cứ chi phí phát sinh nào dẫn đến khả năng đảm bảo một tên miền luôn được gia hạn với mức độ cao.

Khi thời gian gia hạn chấm dứt, tất cả mọi miền sau đó sẽ chuyển qua trạng thái mua lại. Tên Miền cũng có thể được gia hạn khi đang ở trạng thái mua trở lại (nếu nó không được bán đi). Tuy nhiên, nếu tên miền nào không được gia hạn sau thời gian này, thì tên miền đó sẽ được “phát hành” và có điều kiện cho mua mới hoàn toàn.

Sự khác biệt giữa chuyển domain và trỏ domain

Sự khác biệt giữa chuyển domain và trỏ domain
Sự khác biệt giữa chuyển domain và trỏ domain

Chuyển domain: Chuyển nhượng miền liên quan đến việc thay đổi nhà đăng ký được chọn của một tên miền. Sau khi chuyển miền đã được hoàn thành, tổ chức đăng ký tên miền mới sẽ duy trì mọi thông tin liên quan về miền cho người đăng ký. Tên miền chỉ có thể được chuyển nếu chúng đã được đăng ký với người đăng ký trước đó ít nhất 60 ngày trở lên.

Trỏ domain: là liên kết miền với máy chủ nơi chứa trang web. Để khách có thể nhận ra trang web của bạn khi họ đăng nhập vào miền của bạn, bạn cần chắc chắn các miền và trang web của bạn được liên kết với nhau.

Hệ thống tên miền (DNS) là một danh sách lưu trữ chung giữa những nơi có tên miền trỏ vào. Khi bạn thay đổi bảng ghi DNS của một tên miền bất kỳ bạn có, bạn sẽ thay đổi địa chỉ trên Internet nơi tên miền được trỏ đến. Đó là một thay đổi đơn giản có thể được tiến hành chỉ ít phút, nhưng phải cần đến 24-48 giờ cho việc thay đổi có hiệu lực trên tất cả trang web.

Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây sẽ là câu trả lời cho một vài câu hỏi thường gặp về đăng ký tên miền:
  • Có thể đăng ký tên miền với thời hạn tối đa bao lâu? : Thông thường, một tên miền có thời hạn lên đến 10 năm.
  • Sau khi đăng ký Domain mất bao lâu thì mới có thể sử dụng được? : Tùy thuộc vào đơn vị đăng ký tên miền cho bạn mà khoảng thời gian này sẽ khác nhau. Thông thường, sau khi đăng ký bạn sẽ phải chờ 24-72 tiếng để có thể sử dụng được.
  • Mất bao nhiêu chi phí để đăng ký tên miền? : Giá cả dịch vụ sẽ tùy thuộc vào mỗi đơn vị và loại tên miền mà bạn đăng ký.
Tên miền (Domain) là khái niệm cơ bản và quan trọng nhất trên một website. Vậy hiểu domain là gì, có những loại domain nào và chi tiết về phân loại domain IT Vũng Tàu sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình một tên miền (Domain) phù hợp và hay nhất để có thể thuận lợi hơn trong kinh doanh.
Chat Zalo (8h-21h)
Hotline 096.3636.138
Hỗ trợ tư vấn 092.8888.533